เลือกตั้ง'62: อนาคตใหม่ ขอเวลา 7 วัน เดินหน้าเจรจาจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3

ข่าวการเมือง Friday May 17, 2019 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า ที่ผ่านมาพรรคอนาคตใหม่ได้มอบอำนาจให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล แต่กระทั่งวันนี้ยังไม่มีความชัดเจน อีกทั้งเดินไปทางไหนประชาชนก็รู้สึกสิ้นหวังว่าสุดท้ายเลือกตั้งมาแล้วยังจะได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก 1 สมัย

ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่ในฐานะพรรคอันดับ 2 ของฝ่ายที่ไม่เอา คสช.จึงจะจัดตั้งรัฐบาลเอง และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ก็เปิดทางให้แล้ว

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้ลำบาก เพราะ 10 กว่าปีที่ผ่านมา พรรคการเมืองใหญ่ๆ มีความขัดแย้งกันค่อนข้างมาก แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้อยู่ในความขัดแย้งนั้น เชื่อว่าจะสามารถเจรจาต่อรองกันได้ มั่นใจว่าภายใน 7 วัน จะหารือพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 และไม่ได้เป็นการเสียมารยาททางการเมือง เพราะที่ผ่านมาพรรคที่ชนะในอันดับ 1 และ 2 ไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นเราจะเดินหน้าเจรจากับพรรคอื่น

นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั้นไม่ถูกต้อง เพราะสถานะของนายธนาธร ได้เป็น ส.ส.แล้วนับตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.62 ไม่ใช่ผู้สมัคร ส.ส.แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายธนาธรได้โอนหุ้นทั้งหมดแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.62 ก่อนที่จะถึงกำหนดรับสมัคร ส.ส. เพราะทราบดีว่าจะต้องเข้ามาต่อสู้กับเผด็จการ จึงต้องจัดการทุกเรื่องให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดความสุ่มเสี่ยง

"ถ้าจะเล่นกันอย่างนี้ ก็ขอให้ กกต.ใช้มาตรฐานเดียวกันกับ ส.ส.ที่ถูกร้องเรียนเรื่องการถือหุ้นสื่อเหมือนกัน ซึ่งคิดว่าน่าจะมี ส.ส.ที่เข้าข่ายเกินครึ่งสภา" นายปิยบุตร กล่าว

พร้อมเห็นว่า กกต.ดำเนินการเรื่องของนายธนาธร อย่างรวดเร็วผิดปกติ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญและ กกต.รู้ว่าต้องใช้อำนาจอย่างระมัดระวัง เพราะอยู่ในสายตาที่จับจ้องของสาธารณชน และเชื่อว่านายธนาธร จะไม่ถูกสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ แต่หากจะมีคำสั่งห้ามก็ต้องมีเหตุผล โดยเปรียบเทียบจากคดีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เป็นบรรทัดฐาน

"ผมไม่รู้รายละเอียดอะไรมากนัก เพราะ กกต.มี press release แค่ 6 บรรทัด ก่อนหน้านี้ มีผู้หวังดีแจ้งให้ผมทราบว่ามีแรงกดดันให้เร่งรัดคดี แต่ผมไม่เชื่อว่าเป็นเรื่องจริง และมีคนส่งจดหมายน้อยมาให้ว่ามีการพิจารณาเรื่องเร็วผิดปกติ" นายปิยบุตร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ