เลือกตั้งสหรัฐ 08: "บิล คลินตัน"ช่วยหาเสียงให้"ฮิลลารี"ที่แคลิฟอร์เนีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ขณะที่การหยั่งเสียงขั้นต้นในพื้นที่ 24 รัฐ เพื่อหาผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ (6 ก.พ.) อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ได้ลงพื้นที่หาเสียงสนับสนุนให้กับนางฮิลลารี คลินตัน ภริยาและตัวเก็งผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสังกัดพรรคเดโมแครต จากประชาชนในรัฐแคลิฟอร์เนีย 
คลินตันกล่าวกับฝูงชนประมาณ 1,000 คนที่ได้มาร่วมรับฟังการกล่าวปราศรัยที่วิทยาลัยซานตา อนา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับย่านใจกลางเมืองลอส แองเจลิสว่า "คุณคงจะอยู่ลงคะแนนเสียงให้กับฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตันในพรุ่งนี้ ชาวแคลิฟอร์เนียจะอยู่เคียงข้างเธอเหมือนที่เคยเป็นมาหรือไม่ เหตุผลที่ผมอยากให้ชาวแคลิฟอร์เนียอยู่เคียงข้างฮิลลารีก็เพราะเราได้อยู่เคียงข้างพวกท่านมาโดยตลอด"
ในช่วงการหาเสียงเป็นเวลา 15 นาทีนั้น อดีตประธานาธิบดีคลินตันกล่าวถึงปัญหาเรื่องปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจสหรัฐว่า ในทศวรรษนี้สหรัฐจะสามารถสร้างงานได้เพียง 5 ล้านตำแหน่ง และทำให้ประชาชนจำนวนมากที่เคยเป็นชนชั้นกลางก็ต้องเข้าสู่ภาวะยากจน หลังจากที่ช่วงทศวรรษที่ 90 สหรัฐสามารถสร้างงานได้ถึง 22.7 ล้านตำแหน่งและประชาชนเกือบ 8 ล้านคนที่เคยยากจนก็เลื่อนขั้นมาเป็นชนชั้นกลาง
คลินตันกล่าวว่า "ประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐไม่สามารถไฟเขียวให้มีการปฏิรูปด้านการดูแลสุขภาพ พลังงาน ตำแหน่งงาน และการศึกษาได้โดยปราศจากเสียงสนับสนุนบางส่วนจากสมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา ฮิลลารี คลินตัน สามารถพิสูจน์ให้ท่านได้เห็นกันแล้วว่า เธอสามารถทำงานได้โดยไม่จำเป็นต้องยกเลิกหลักการของตัวเอง"
สำนักข่าวซินหัวรายงาน นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีจำนวนประชากรสูงสุดในประเทศนั้น มีบทบาทที่สำคัญในศึกเลือกผู้แทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีวหรัฐ ซึ่งผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐทั้งหมดล้วนต้องมาหาเสียงสนับสนุนที่รัฐนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ