เลือกตั้ง'62: "ศรีสุวรรณ"เตรียมยื่นร้องป.ป.ช.เอาผิด"ประยุทธ์-ประวิตร"กรณีใช้อำนาจเสนอแต่งตั้งส.ว.ที่เข้าข่ายขาดคุณสมบัติ

ข่าวการเมือง Wednesday May 22, 2019 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค. เตรียมนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการสอบสวนเอาผิดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตามกฎหมาย ในกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้คัดสรรบุคคล ตาม ม.269 (1) เสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้อำนาจตาม ม.269(3) เสนอรายชื่อ ส.ว. จำนวน 250 คนขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง และพล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการเมื่อวันที่ 14 พ.ค.62 ที่ผ่านมาแล้วนั้น

เนื่องจากสมาคมฯ ได้พบว่า เบื้องต้นมี ส.ว. จำนวน 2 คนมีข้อสงสัยว่าอาจจะขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม อันอาจเข้าข่าย มาตรา 111(4) ประกอบ มาตรา 108 ข.ลักษณะต้องห้าม (1) มาตรา 98 (8) (10) แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบมาตรา 14 (10) (12) ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 และข้อ 3 และข้อ 52(10) (12) ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา 2561 กรณีดังกล่าวต้องมีคนที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งสมาคมฯได้ยื่นคำร้อง ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ดำเนินการถอดถอนตามอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายบัญญัติแล้ว

"การใช้อำนาจของพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร ซึ่งคัดสรรบุคคลที่อาจขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการเป็น ส.ว.นำไปกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนั้น ถือได้ว่าเป็นการมิบังควร เข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่อันมีความผิดตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตต่อหน้าที่ 2561 โดยชัดแจ้ง อีกทั้งเป็นการย่ามใจในการใช้อำนาจโดยไม่กลั่นกรองบุคคลที่เหมาะสมให้ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย รวมทั้งยังมีการคัดสรรบุคคลใกล้ชิด เครือญาติของตนเองและพรรคพวกตนให้ได้รับการแต่งตั้งอีก โดยไม่ละอายต่อประชาชน ฯลฯ สมาคมฯจึงไม่อาจปล่อยให้บุคคลทั้งสองใช้อำนาจไปโดยพละการโดยไม่มีการตรวจสอบมิได้"นายศรีสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ