เลือกตั้ง'62: "สรศักดิ์" แจงขั้นตอนโหวตเลือกประธานวุฒิสภา-ประธานสภาฯ ช่วง 24-25 พ.ค.,"ชัย ชิดชอบ" นั่งประธานชั่วคราว

ข่าวการเมือง Wednesday May 22, 2019 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนของการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง และรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง จะจัดการประชุมที่หอประชุม บมจ.ทีโอที ในช่วงเย็นวันที่ 24 พ.ค.62 ภายหลังเสร็จสิ้นงานพิธีเปิดประชุมรัฐสภาที่กระทรวงต่างประเทศ โดยจะใช้กระบวนการออกเสียงเช่นเดียวกับการเลือกประธานฯ และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาในกระบวนการดังกล่าวเพียงไม่นาน เพราะขณะนี้บุคคลที่คาดว่าจะถูกเสนอชื่อมีเพียงตำแหน่งละ 1 คนเท่านั้น ดังนั้นตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา หากไม่มีบุคคลใดที่ถูกเสนอชื่อแข่งขันจะถือว่าบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ ดำรงตำแหน่งดังกล่าวโดยอัตโนมัติ

ส่วนในขั้นตอนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 25 พ.ค.นั้นนายสรศักดิ์ กล่าวว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2551 กำหนดให้การลงคะแนนเลือกดังกล่าวเป็นการลับ ดังนั้นสำนักงานฯ จึงได้เตรียมบัตรใส่ในซองเอกสารเพื่อให้สมาชิกได้เลือกบุคคลที่ถูกเสนอชื่อ โดยตามกระบวนการ หากมีการเสนอชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งใดต้องได้เสียง ส.ส.รับรองเกิน 20 คน หากตำแหน่งใดมีการเสนอชื่อเพียงบุคคลเดียว ให้ถือว่าได้รับเลือกในตำแหน่งดังกล่าว แต่หากมีชื่อที่เสนอเกินกว่า 1 คนให้ใช้การลงคะแนนลับ

นายสรศักดิ์ กล่าวว่า สำนักงานฯ ได้เตรียมบัตรที่ใช้ออกเสียงสำหรับสมาชิกบรรจุในซองเอกสาร โดยขั้นตอนการออกเสียง สมาชิกต้องเขียนชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อ ในกระดาษที่จัดเตรียมไว้ให้ จากนั้นต้องใส่ซองปิดผนึก และเจ้าหน้าที่จะขานชื่อสมาชิกทีละคนเพื่อให้นำซองที่บรรจุการเลือกของสมาชิกหย่อนในหีบลงคะแนน และเมื่อสมาชิกหย่อนซองออกเสียงครบแล้ว จะตั้งกรรมการตรวจนับคะแนนจำนวน 5 คน มาจากพรรคการเมืองหลัก อาทิ พรรคประชาธิปัตย์, พรรคเพื่อไทย, พรรคภูมิใจไทย, พรรคอนาคตใหม่, พรรคพลังประชารัฐ พรรคละ 1 คน เพื่อตรวจนับคะแนนและประกาศผล โดยผู้ที่ถูกเสนอชื่อซึ่งได้คะแนนสูงสุดจะได้รับตำแหน่งที่ถูกเสนอ

"บัตรลงคะแนนเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ จำนวน 2 คนนั้น สำนักงานฯ ได้ทำบัตรออกเสียงที่มีตราประทับของสำนักงานฯ ดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะทำการปลอมบัตรออกเสียงได้ อีกทั้งขั้นตอนการตรวจสอบนั้นยังสามารถทำได้ ตั้งแต่ชั้นการหย่อนบัตรลงหีบ และการนับจำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม ขณะที่ประธานในที่ประชุมชั่วคราวนั้นได้เชิญนายชัย ชิดชอบ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่มีอาวุโสสูงสุดในสภาฯ ทำหน้าที่ดังกล่าว"

ทั้งนี้ การเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวจะต้องเลือกประธานสภาฯ ให้แล้วเสร็จก่อน ถึงจะเข้าสู่การเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และคนที่สอง ตามลำดับ ส่วนตัวเชื่อว่าการเลือกดังกล่าวจะใช้เวลานานพอสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ