เลือกตั้ง'62:"ปิยบุตร"ยกเคส"ธนาธร"เปรียบเทียบ"ดอน"คดีถือหุ้นสื่อ-ชี้กรณีกู้ยืมเงินไม่มีข้อห้าม หลายพรรคมีการกู้

ข่าวการเมือง Wednesday May 22, 2019 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ออกมาเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญใช้หลักเกณฑ์ในการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องกรณีการถือหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค. เช่นเดียวกับที่เคยพิจารณาคำร้องของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ หลังมีรายงานข่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณาคำร้องเรื่องดังกล่าวว่าจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ในวันพรุ่งนี้

เลขาธิการพรรค อนค.กล่าวว่า กรณีของนายธนาธรหากเปรียบเทียบกับกรณีของนายดอนแล้วจะพบว่ามีความผิดปกติ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้เวลาในการพิจารณานับตั้งแต่มีผู้ยื่นคำร้องรวม 53 วัน และกรณีของนายดอนใช้เวลาถึง 417 วัน และไม่เคยเปิดโอกาสให้นายธนาธรเข้าชี้แจงก่อนที่จะตั้งข้อกล่าวหา หาก กกต.พิจารณารอบด้านก็จะไม่มีปัญหา เพราะโอนหุ้นออกไปหมดแล้ว และไม่รู้ว่า กกต.จะตรวจสอบนายธนาธรในฐานะผู้สมัคร ส.ส.หรือ ส.ส. ทั้งที่ไม่มีอำนาจตรวจสอบ

เลขาธิการพรรค อนค. มั่นใจว่า หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา นายธนาธรพร้อมที่จะต่อสู้ตามกระบวนการของกฎหมาย และมั่นใจว่าศาลไม่สามารถสั่งให้นายธนาธรยุติการปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะยังไม่ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่

เลขาธิการพรรค อนค. กล่าวถึงกรณีนายธนาธร ให้พรรคกู้เงินจำนวน 110 ล้านบาทเพื่อมาใช้ในการทำกิจกรรมนั้นว่า เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวมีคำสั่ง คสช.ห้ามทำกิจกรรมหารายได้ หรือรับเงินบริจาค การกู้เงินมาทำกิจกรรมไม่ได้ทำผิดกฎหมาย เพราะเงินกู้ไม่ใช่รายได้ ไม่มีกฎหมายห้ามไว้ หากไปดูบัญชีของพรรคการเมืองอื่นที่แสดงไว้ต่อ กกต. เช่น พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา ก็มีรายการเงินกู้เช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าไม่ได้เป็นการกู้เงินจากธนาคาร

"พรรคอนาคตใหม่พยายามทำทุกอย่างให้เกิดความโปร่งใส แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมกลายเป็นช่องทางให้ถูกเล่นงาน พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่จะเอาเงินมาจากไหน เรื่องนี้มันกลับตาลปัตรว่าพรรคที่ต้องการทำให้โปร่งใสกับถูกตรวจสอบ" นายปิยบุตร กล่าว

เลขาธิการพรรค อนค. กล่าวว่า เงินกู้ไม่ได้นำมาใช้หาเสียงทั้งหมด เพราะกฏหมายกำหนดไว้แล้วว่าให้ใช้ได้ไม่เกิน 35 ล้านบาท ซึ่งหากย้อนกลับไปดูจะพบว่าพรรคใช้ป้ายหาเสียงน้อยมาก

ส่วนความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลนั้นยังมีแนวโน้มไปในทางที่ดี ไม่มีอะไรที่จะมาขัดขวางกระทบการสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจของ คสช. ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พรรคอนาคตใหม่จะเผชิญอุปสรรค

"เป็นภารกิจเฉพาะหน้าที่จะมาร่วมกันปิดสวิทซ์ ส.ว. ส่งทหารกลับกรมกอง จะร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีก 1-2 วันคงรู้ ใกล้เคียงความจริงแล้วว่าจะสำเร็จหรือไม่" นายปิยบุตร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ