(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: ปชป.มีมติอาสาชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯ แต่ยังอุบชื่อ รอหารือพรุ่งนี้พร้อมทิศทางเข้าร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday May 23, 2019 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันนี้ มีมติให้พรรคอาสาชิงตำแหน่งประธานนิติบัญญัติ แต่จะมีการหารือถึงผู้ที่เหมาะสมที่จะได้รับการเสนอชื่อในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) รวมถึงจะมีการหารือเกี่ยวกับการเข้าร่วมรัฐบาลด้วย แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องดังกล่าวหรือไม่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. แถลงผลการประชุมส.ส. และกรรมการบริหารพรรคในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติให้พรรคอาสาชิงตำแหน่งประธานนิติบัญญัติ โดยจะมีการหารือผู้ที่เหมาะสมที่จะได้รับการเสนอชื่อในการประชุมพรรคช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ รวมถึงจะมีการหารือเกี่ยวกับการเข้าร่วมรัฐบาลด้วย แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องดังกล่าวหรือไม่

นายราเมศ กล่าวถึงเหตุผลในการอาสาชิงตำแหน่งประธานนิติบัญญัติว่า เนื่องจากเห็นว่าการทำงานในรัฐสภาในช่วงที่ผ่านมามีความไม่เป็นกลาง มีการเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง ทำให้การทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ แต่ยืนยันว่า ส.ส.ของพรรคมีศักยภาพที่จะทำหน้าที่ประธานนิติบัญญัติได้ แม้ว่านายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐานจะปฏิเสธก่อนหน้านี้

พร้อมกับยืนยันว่า การอาสาลงชิงประธานรัฐสภา ไม่ได้มีการต่อรองเรื่องตำแหน่งใดๆ ซึ่งพรรคมีจุดยืนที่ต้องการทำให้การทำงานในฝ่ายนิติบัญญัติไปในทิศทางที่ดีขึ้น และไม่มีผลต่อการตัดสินใจในการเข้าร่วมรัฐบาล

พร้อมทั้งปฏิเสธแสดงความคิดเห็นจากกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาจจะส่งนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลงชิงในตำแหน่งเดียวกัน โดยกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นกระบวนการตัดสินใจในพรรคเท่านั้น

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมพรรควันนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งในที่ประชุม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ได้นำผลการประสานกับพรรคการเมืองต่างๆ รายงานต่อที่ประชุมส.ส. แต่กระบวนการประสานงานยังไม่เสร็จสิ้น จึงได้มอบหมายให้เร่งไปประสานงาน และนำกลับมาเสนอในที่ประชุมพรรคในพรุ่งนี้ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปหรือไม่

"กระบวนการประสานงานของเลขาธิการพรรคยังไม่เสร็จสิ้น ซึ่งได้กำชับว่า พรุ่งนี้กระบวนการต้องดำเนินการให้รวดเร็วที่สุด ในที่ประชุมส.ส. และที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ค่อนข้างให้อิสระให้แก่ผู้ประสานงาน โดยไม่มีเหตุผลที่ต้องต่อรองเก้าอี้" นายราเมศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ