เลือกตั้ง'62: "เสรีรวมไทย"ยันเสียงร่วมจัดตั้งรบ.ยังเหนียวแน่น/"เพื่อชาติ"ไร้ปัญหางูเห่า ย้ำจุดยืนร่วมงานฝ่ายประชาธิปไตย

ข่าวการเมือง Friday May 24, 2019 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยืนยันว่า พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่ร่วมลงสัตยาบันจัดตั้งรัฐบาลยังคงรวมตัวกันเหนียวแน่นด้วยจำนวน 245 เสียง

ขณะที่การจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นแกนนำยังมีความไม่แน่นอน เพราะยังไม่สามารถรวบรวมเสียงได้เพียงพอ และหากมั่นใจว่าสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ก็ควรประกาศให้ชัดเจน

ส่วนที่มีกระแสข่าว ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ทั้ง 5 คนตัดสินใจไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่ในฐานะที่เป็นผู้แทนต้องมีเกียรติยศและศักดิ์ศรี เพราะถือว่าประชาชนได้เลือกเข้ามาทำหน้าที่แล้ว แต่ยอมรับว่าหลังจากนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรรคแล้ว ส.ส.ในพรรคจะตัดสินใจอย่างไร

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยังเชิญชวนให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยมาทำงานร่วมกับฝั่งประชาธิปไตย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับจากทั้ง 2 พรรค โดยในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้เคยมีการพูดคุยไว้เบื้องต้นว่าจะหารือกัน แต่ทางพรรคแจ้งว่าขอให้มีการหารือหลังจากเลือกหัวหน้าพรรคเสร็จสิ้นก่อน แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้พูดคุยกัน

ทั้งนี้ระหว่างที่ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ กำลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาถึงที่รัฐสภาจึงได้ทักทายกัน แต่ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการเมือง

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยังกล่าวถึงหลักการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฏรว่า ในส่วนของพรรคจะพูดคุยกันในพรรคก่อนว่าจะเปิดให้ฟรีโหวตหรือต้องเป็นมติของพรรค รวมถึงจะต้องรอดูในส่วนของพรรคร่วมก่อนว่ามีทิศทางอย่างไร แต่ยังคงยืนยันอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยอย่างแน่นอน

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ปฏิเสธกระแสข่าวเกิดปัญหางูเห่ากับ ส.ส.ของพรรค เพื่อไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันว่า ส.ส.พรรคเพื่อชาติ ทั้ง 5 คนยังคงร่วมอยู่กับฝ่ายประชาธิปไตย

ขณะที่นายไพจิตร ศรีวรขาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า หลังจากเสร็จรัฐพิธี ทางพรรคจะมีการประชุมเพื่อหาข้อสรุปในการเสนอชื่อบุคคลเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนที่มีชื่อตนเองเป็นแคนดิเดทนั้น แค่มีรายชื่อก็ดีใจแล้ว ซึ่งเมื่อได้เข้ามาเป็น ส.ส.แล้วก็จะนำความรู้ความสามารถมาใช้ในการทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่างทยอยเดินทางมาเตรียมความพร้อมบริเวณอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ บริเวณแยกเกียกกาย ก่อนที่จะไปร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดเตรียมรถบัสจำนวน 15 คันไว้รองรับ ส.ส.ที่จะเดินทางไปร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ในเวลา 15.00 น. และมีรายงานว่าจะมีการใช้รถบัสเพียง 13 คัน เนื่องจาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐทั้ง 115 คนจะเดินทางไปกระทรวงการต่างประเทศด้วยตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ