สภาผู้แทนฯโหวตเลือก "ชวน หลีกภัย" เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้วยคะแนน 258 เสียง

ข่าวการเมือง Saturday May 25, 2019 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก ลงมติเลือกนายชวน หลีกภัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้วยคะแนนเสียง 258 เสียง ชนะนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่เข้าชิงตำแหน่งและได้รับคะแนนเสียง 235 เสียง ขณะที่มีผู้งดออกเสียง 1 เสียง จากจำนวนส.ส.ที่ลงคะแนนทั้งหมด 494 เสียง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ มีนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นส.ส.ที่มีอาวุโสสูงสุดทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยมีผู้เสนอรายชื่อผู้ลงชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา ได้แก่ นายชวน หลีกภัย และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์

"ท่านชวน หลีกภัย ได้ 258 คะแนน ท่านสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ได้ 235 คะแนน งดออกเสียง 1 ได้ ผู้ใช้สิทธิทั้งหมด 494 ท่าน ถือว่าท่านชวน หลีกภัย จะได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานรัฐสภาต่อไป สมศักดิ์ศรี สมเกียรติของผู้แทนราษฎรทุกท่าน"นายชัย กล่าว

ทั้งนี้ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 9.30 น. โดยมีวาระการพิจารณาสำคัญ คือการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีส.ส.เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 497 คน รวมถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แต่เมื่อส.ส.ได้ปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่เรียบร้อยแล้ว นายธนาธร ก็ได้ออกจากห้องประชุมตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. หลังจากนั้นนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอขอให้เลื่อนวาระการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไปก่อน ทำให้ที่ประชุมมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง และยืดเยื้อ เกือบ 2 ชั่วโมง ทำให้ประธานที่ประชุมสั่งพักการประชุมชั่วคราว และกลับมาประชุมอีกครั้งในเวลา 13.00 น.

ระหว่างพักการประชุม พรรคการเมือง 7 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย , พรรคอนาคตใหม่ , พรรคประชาชาติ ,พรรคเพื่อชาติ , พรรคเศรษฐกิจใหม่ , พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคเสรีรวมไทย ได้ออกมาแถลงจุดยืนให้สภาฯดำเนินการต่อไปตามวาระประชุมที่จะมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

เมื่อสมาชิกสภาฯกลับมาประชุมอีกครั้งในช่วงบ่าย นายวีระกร ยังยืนยันข้อเสนอเดิมให้เลื่อนวาระการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไป ประธานที่ประชุมจึงสั่งให้มีการลงคะแนนแบบเปิดเผยโดยการขานชื่อ ซึ่งพบว่าส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคขนาดเล็ก ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้มีการเลื่อนการประชุมออกไป ขณะที่เมื่อมีการลงคะแนนแล้วเสร็จ ปรากฎว่ามีส.ส.จำนวน 3-4 รายที่ขอแก้ไขการลงคะแนน ทำให้มีการประท้วงเกิดขึ้น และเมื่อผลการลงคะแนนที่ไม่มีการแก้ไข ออกมาพบว่า ที่ประชุมสภาฯลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 248 เสียง ต่อ 246 เสียง ให้มีการประชุมตามญัตติการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

หลังจากนั้นนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เสนอชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยประธานที่ประชุม ให้มีการลงคะแนนเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้วยการลงคะแนนเป็นการลับ

ทั้งนี้ ภายหลังการนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วเสร็จ ประธานในที่ประชุม ได้สั่งปิดการประชุมเพราะการประชุมในวันนี้ได้ใช้เวลายาวนานเกือบ 10 ชั่วโมง พร้อมกับนัดประชุมในวันพรุ่งนี้ (26 พ.ค.) เวลา 9.00 น. เพื่อเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ