เลือกตั้ง'62: พปชร.ถกปชป.เห็นพ้องหลักการแก้รธน. รอลุ้นคำตอบร่วมรัฐบาลก่อนโหวตนายกฯ/"วัชระ"ชูป้ายไม่เอา"ประยุทธ์"

ข่าวการเมือง Monday May 27, 2019 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวภายหลังหารือกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นเวลาร่วม 2 ชั่วโมงว่า เป็นการหารือในหลักการสำคัญเกี่ยวกับนโยบายของทั้ง 2 พรรค ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเชื่อว่าสามารถพูดคุยและนำนโยบายไปขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมได้ รวมถึงรับฟังแนวความคิดของพรรคประชาธิปัตย์หากจะทำงานร่วมกัน

ส่วนแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอมานั้น หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาด้วยกัน แต่ยังไม่ได้คุยกันในรายละเอียด พร้อมยืนยันว่าการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้มีเงื่อนไขแลกเปลี่ยนอะไร

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า วันนี้เป็นการคุยในแง่ของหลักการว่าหากจะทำงานร่วมกัน ต้องมีประเด็นใดบ้างที่จะทำงานด้วยกันได้ ซึ่งเบื้องต้น ได้หารือเกี่ยวกับแนวนโยบายที่มีความสอดคล้องกัน แต่นอกจากเรื่องนโยบายแล้ว ก็ได้หารือกันเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเบื้องต้นเห็นพ้องต้องกันว่าประเด็นใดที่เป็นปัญหา ก็จะต้องมีการพิจารณาร่วมกันเพื่อแก้ไข

ส่วนเรื่องอื่นๆ คงต้องพิจารณาต่อไปในวันข้างหน้า แต่โดยรวมแล้วการพูดคุยวันนี้เป็นไปด้วยดี แต่คงจะต้องมีการพูดคุยกันต่อ เพราะวันนี้คุยเฉพาะหลักการเพียงอย่างเดียว ส่วนมติของพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ต้องไม่ช้า และไม่รวบรัดทันที และจะได้คำตอบก่อนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแน่นอน

ส่วนการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องมีการพูดคุยกันในรายละเอียดอีกครั้ง แต่ย้ำว่าพรรคมีความเป็นเอกภาพ การตัดสินใจทางการเมืองต้องทำด้วยความรอบคอบ ต้องใช้เวลารอ และเมื่อมีคำตอบแล้วก็จะมีเหตุผลชี้แจงหากจะตัดสินใจร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล แต่เบื้องต้นการหารือกันก็เป็นการพูดคุยกันที่ดี

หลังการพูดคุย ทั้งนายเฉลิมชัยและนายอุตตม ได้จับมือกัน ก่อนที่ทีมงานพรรคพลังประชารัฐทั้งหมด จะเดินทางต่อไปยังพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพื่อเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาลเช่นกัน

ด้านนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ออกมาชูป้าย "ไม่เอาประยุทธ์เป็นนายกฯ" ที่บริเวณลานหน้าพระแม่ธรณี ภายหลังจากที่คณะของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เดินทางออกจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า มีสมาชิกพรรคจำนวนมากที่ขอร้องให้ตนเองมาแสดงจุดยืนที่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคเคยประกาศไว้ก่อนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62

"มั่นใจว่ามีสมาชิกจำนวนมากที่คิดแบบเดียวกัน ขอให้ที่ประชุมพรรคพิจารณาอย่างรอบคอบ" นายวัชระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากพรรคมีมติที่จะเข้าร่วมรัฐบาลและสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตนเองค่อยพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ