เลือกตั้ง'62: "เพื่อไทย"ยัน 7 พรรคมุ่งรักษาปชต. เชื่อโหวตไม่แตกแถว "ธนาธร"ชี้ปชป.ยกแก้รธน.มาต่อรองผลประโยชน์

ข่าวการเมือง Monday May 27, 2019 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำ 7 พรรคการเมือง ประกอบด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายสุภดิช อากาศฤกษ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ ร่วมหารือภายหลังพรรคพลังประชารัฐเดินสายเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และภูมิใจไทย (ภท.)

นายภูมิธรรม กล่าวภายหลังการประชุมโดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงว่า ทั้ง 7 พรรคยังยืนยันยึดมั่นในเจตนารมณ์ที่ประชาชนได้ตัดสินใจเลือกพวกเรามา และยืนยันว่าเรายังยึดมั่นในสิ่งที่ได้แถลงต่อประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พยายามให้ประเทศไทยกลับสู่สภาวะที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่ต้องการเห็นการสืบทอดอำนาจ ไม่อยากเห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อ ซึ่งใน 5 ปีที่ผ่านมา ได้พิสูจน์แล้วว่ามีปัญหา เราอยากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ กฎหมายเลือกตั้ง ให้เข้าสู่สภาวะปกติ เพราะเรารู้ว่ากฎหมายรัฐธรรมมนูญ และกฎหมายต่าง ๆ สร้างปัญหาให้กับประเทศไทยอย่างไรบ้าง ซึ่งเราทุกคนยึดมั่นว่าจะดำเนินการกันต่อไป และจะจับมือกันทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรอย่างสมบูรณ์ที่สุด เพื่อตอบสนองเจตนารมณ์ของประชาชน

"จากนี้ไปจะเป็นกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเราต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯประธานสภาฯ ให้เรียบร้อย ก็จะมีการประชุม และยังยืนยันว่าสิ่งที่เรายึดมั่น และตัดสินใจเลือกไปในทิศทางเดียวกันเหมือนเดิม" นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับแนวทางการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของทั้ง 7 พรรคนั้น จะเสนอบุคคลที่แต่ละพรรคได้เสนอไว้กับประชาชนตอนหาเสียง หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งเพียงคนเดียว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า คิดว่าเราต้องเชื่อมั่นในสมาชิกพรรคของเราทุกคน เราเชื่อมั่นใน 7 พรรคของเรา เชื่อว่าเสียงโหวตจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และจะสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนชัดเจน ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะต้องคุยกันต่อ เพื่อตัดสินใจในทิศทางเดียวกัน ตอนนี้ยังมีเวลา เพราะยังไม่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ แต่ขณะนี้เราได้มีการหารือ ในแนวทางต่าง ๆ เหล่านี้ไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแค่รอเวลาที่เหมาะสม เราก็จะเสนอรายชื่อที่ชัดเจน

ด้านนายธนาธร กล่าวว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ยังคาดหวังไปคุยให้พรรคพลังประชารัฐแก้รัฐธรรมนูญ มองว่าเป็นเรื่องตลก และเป็นไปไม่ได้ เพราะพรรคพลังประชารัฐ เป็นพรรคที่ตั้งมาเพื่อสืบทอดอำนาจของระบอบคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถ้าต้องการแก้รัฐธรรมนูญจริง ๆ จะเห็นอยู่แล้วว่าพรรคการเมืองกลุ่มไหนที่ต้องการทำ และหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. มันเลือกข้างได้ชัดเจน

"ถ้าเราไม่ต้องการการสืบทอดอำนาจ ไม่ต้องการ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมา หรือไม่ต้องการให้ระบอบ คสช. อยู่กับเราในรูปแบบของรัฐธรรมนูญปี 60 ไม่ต้องไปเรียกร้องให้พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนหลักในการแก้รัฐธรรมนูญ...ที่ทำอยู่ไม่มีอะไร เพียงแค่ได้คืบจะเอาศอก ได้ประธานสภาไปแล้ว ก็เอารัฐธรรมนูญมาต่อรองต่อ นี่คือเรื่องผลประโยชน์ไม่ใช่เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ" นายธนาธร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ