เลือกตั้ง'62: เพื่อไทย เตรียมเรียกประชุมส.ส. วางแนวทางโหวตเลือกนายกฯ -จี้แก้รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2019 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในเร็ววันนี้พรรคจะเรียกประชุมส.ส. เพื่อเตรียมพร้อมในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการตั้งวิปชั่วคราว เพื่อซักซ้อมความเข้าใจที่ตรงกัน ทั้งในส่วนการลงคะแนน การรักษาเวลา การอยู่ในที่ประชุม จะมีการกำชับ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อม 7 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า จากผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 เชียงใหม่ แม้ได้ส.ส.ฝั่งประชาธิปไตยเพิ่มมา 1 ที่นั่ง แต่กลับได้ส.ส.ฝ่ายสืบทอดอำนาจมา 2 ที่นั่ง สะท้อนให้เห็นถึง รัฐธรรมนูญที่ออกแบบเปิดทางให้ฝ่ายอำนาจนิยม เข้าสู่อำนาจโดยสะดวกได้รับเกราะคุ้มกันจากกฎหมาย ทำให้พรรคการเมือง ประชาชน ตกอยู่ในอันตราย จากกติกาที่ผิดเพี้ยนทำให้พรรคที่ได้คะแนนมาก แต่กลับได้ส.ส.น้อย คนเขียนกติกาไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน ไม่เป็นธรรมต่อฝ่ายประชาธิปไตยในการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ได้ส่งตัวแทนไปร่วมร่าง

ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรค กล่าวว่า สำหรับความล้มเหลวจากรัฐธรรมนูญ นำมาซึ่งระบบเลือกตั้งที่ล้มเหลว ทำให้กลไกคัดสรรผู้แทนไม่ได้ตัวแทนที่ดีที่สุดไปทำหน้าที่ ขณะที่ผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ ก็ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง พรรคที่ได้คะแนนมาก กลับได้ส.ส.น้อย และในการโหวตเลือกนายกฯ ที่มีความเป็นได้สูง ที่อาจจะได้นายกฯที่คนไทยไม่อยากจะได้ ที่ให้ส.ว.สรรหา 250 คน เข้ามายกมือเลือกนายกฯ และยังสามารถยับยั้งกฎหมายได้ ดังนั้น จึงควรแก้ไขรัฐธรรมนูญในหลายๆเรื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ