"ประยุทธ์"ลั่นนายกฯ ต้องพิจารณาผู้เหมาะสมเป็น รมต.ด้วยตัวเอง โยนรัฐบาลใหม่ฟันธงแก้ รธน.หรือไม่

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2019 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลว่า ผู้ที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณารายชื่อรัฐมนตรีจากการเสนอชื่อของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยตัวเอง ซึ่งเมื่อมีการเสนอชื่อก็ต้องหารือร่วมกัน และก่อนนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ก็จะต้องพิจารณารายชื่อว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ และจะต้องเป็นการเห็นชอบร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองยื่นเงื่อนไขขอแก้ไขรัฐธรรมนูญในการร่วมรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เงื่อนไขของตนเอง แต่เป็นเรื่องเงื่อนไขของรัฐบาลหน้าต้องดำเนินการต่อไป แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปก็ต้องมีการแก้ไขกฎหมายบ้าง ถือเป็นขั้นตอนตามกฎหมายและของสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น คงจะมาต่อรองกับตนไม่ได้ ขอให้แยกแยะว่าการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้นต้องยึดหลักให้บ้านเมืองสงบ รัฐบาลมีเสถียรภาพ ซึ่งทุกคนต้องปรับเปลี่ยนตัวเองกันบ้าง

ขณะที่กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนร้องทางการไทยให้ยุติคุกคามนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่า เรื่องนี้มีกระบวนการในการสร้างความเข้าใจผิดบางประการ โดยเฉพาะในเวทีต่างประเทศที่อาจจะนำมาเป็นโล่ให้กับตัวเอง พร้อมขอร้องว่าอย่าดึงต่างชาติเข้ามาเป็นเครื่องมือแทรกแซงกิจการในประเทศ เพราะเหมือนเป็นการชักศึกเข้าบ้าน ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น เพราะกฎหมายก็คือกฎหมาย และทุกคนก็ต้องเคารพกฎหมายไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หากได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เชื่อว่าจะสามารถคุมสถานการณ์ได้ พร้อมขออย่ามองว่าเป็นการสู้ศึกในสภาฯ ต้องมองว่าสภาฯ เป็นที่ทำประโยชน์ให้ประชาชน ส่วนที่มีการถกเถียงกันไปมานั้นก็เป็นบทบาทการเมืองในสภาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ