(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: พปชร.เผยยังเดินหน้าเจรจาพรรคอื่นร่วมจัดตั้งรัฐบาลไม่หยุดยั้ง พร้อมย้ำไม่มีปัญหาภายใน

ข่าวการเมือง Wednesday May 29, 2019 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนยันว่า พรรคยังเดินหน้าหารือกับพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่มีจุดประสงค์ร่วมกัน ซึ่งในเร็ว ๆ นี้จะไปพบปะเจรจากับพรรคการเมืองอื่นอีกเช่นเดียวกัน โดยจะเป็นหารือในแนวทางที่จะทำงานร่วมกันภายใต้กรอบนโยบายของแต่ละพรรค แต่ยังไม่สามารถให้ความชัดเจนเรื่องกรอบเวลาได้ โดยหลังจากนี้ จะประสานไปยังพรรคแนวร่วมอื่นๆ เพื่อพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ อาทิ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานเวลา

"ทุกพรรคร่วมเราคุยหมด ไม่ใช่แค่พรรคประชาธิปัตย์ เพราะแต่ละพรรคก็มีนโยบายในการขับเคลื่อนประเทศ ดังนั้นจะเดินหน้าด้วยนโยบายอย่างไร...สิ่งเหล่านี้กำลังเกิดขึ้น ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาเป็นปกติเพื่อหารือนโยบาย ถ้านโยบายเป็นประมาณนี้จะแบ่งจัดสรรกันอย่างไร จะวางตัว วางกระทรวง หน่วยงานอย่างไร เป็นขั้นตอนอย่างนี้อยู่แล้ว" นายอุตตมกล่าว

นายอุตตม กล่าวว่า การเจรจาไม่ได้หยุดชะงัก และการดำเนินการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลและการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเรื่องที่พรรคดำเนินการ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่า สุดท้ายแล้วหาก พล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็จะต้องเข้ามาดูรายชื่อ ครม. เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และคงตอบไม่ได้ว่าจะได้ข้อยุติก่อนลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่

พร้อมระบุว่า ภายในพรรคพลังประชารัฐเองไม่ได้มีปัญหาภายใน แต่ยอมรับว่าภายในพรรคเองก็มีบุคลากรที่มีความสามารถที่ต้องพิจารณาด้วยเช่นกัน

"เราทำให้ดีที่สุด เชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะลงตัว แค่ใช้เวลาหน่อย...เป็นการใช้เวลาที่มีอย่างมีเป้าหมาย...แต่ออกมาแล้ว ทำงานได้จริงเป็นสิ่งที่สำคัญ" หัวหน้าพรรค พปชร.ระบุ

นายอุตตม ยังปฏิเสธข่าวไม่ได้เตรียมยุบสภาหลังผ่านพ้นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยจะพยายามทำให้เต็มที่ เพราะคิดว่ายังเดินหน้าไปได้ การจัดสรรตำแหน่งในพรรคก็ยังไม่เสร็จ ยังไม่สามารถยืนยันอะไรทั้งสิ้น ขอให้ได้มีการหารือกันก่อน โดยพรรคให้ความสำคัญทั้งเรื่องการทำงานเพื่อดูแลประชาชนและการเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ

"การต่อรองไม่ได้มองว่าพรรคได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่มองว่าให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ ไม่ใช่เรื่องได้เปรียบ เสียเปรียบ

วันนี้ยังมีเวลา เรื่องของประเทศชาติไม่ใช่การสร้างดีล ต้องเป็นการนำประเทศให้เดินไปข้างหน้า...การแก้ปัญหาเศรษฐกิจทุกเรื่องก็ต้องช่วยกันทำ ให้สามารถตอบโจทย์ของสังคมได้ ข้อสรุปสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา" นายอุตตม กล่าว

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค กล่าวว่า การพูดคุยขณะนี้เป็นทั้งข่าวจริงและไม่จริง เพราะการเจรจามีทั้งผู้ได้และผู้เสียประโยชน์ กระทรวงต่าง ๆ เป็นเพียงแนวการหารือ พร้อมย้ำว่าไม่ต้องกังวลความเป็นเอกภาพของพรรค โดยยืนยันว่าในการตัดสินใจเป็นระบบพรรคที่จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

"ช่วงนี้เป็นช่วงรวบรวมนโยบายพรรคร่วม ก่อนจะไปถึงการแบ่งงาน จัดสรรกระทรวง ยังมีเวลา...ที่ผ่านมา มีทั้งข่าวจริงและไม่จริง เพราะมีทั้งคนที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ แต่เรามีเป้าหมายที่จะทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้า" นายสนธิรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ