เลือกตั้งสหรัฐ 08: "ฮิลลารี"คว้าชัยเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2008 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก ได้รับชัยชนะในการหยั่งเสียงรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศ ด้วยจำนวนประชากรมากกว่า 37.7 ล้านคัน อีกทั้งยังเป็นรัฐที่มีประชากรที่เป็นชนกลุ่มน้อยมากที่สุดในประเทศด้วย โดยแบ่งเป็นประชากรผิวสี 6.1% ชาวละติน 35.5% นอกจากนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียยังมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก
รายได้เฉลี่ยของครัวเรือนในรัฐแคลิฟอร์เนียสูงกว่าระดับเฉลี่ยของประเทศ และอยู่ต่ำกว่าระดับความยากจนประมาณ 13% อายุเฉลี่ยของประชากรในรัฐคือ 35.5 ปี ซึ่งต่ำกว่าระดับเฉลี่ยของประเทศ
ประเด็นเรื่องเศรษฐกิจและที่อยู่อาศัยเป็นประเด็นที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงให้ความสำคัญที่สุด นับตั้งแต่ที่แคลิฟอร์เนียได้รับผลกระทบจากวิกฤตซับไพรม์อย่างหนัก
ทั้งนี้ คาดว่านายบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก จะได้รับชัยชนะในการหยั่งเสียงขั้นต้น 11 รัฐ คือ คอนเนกติกัต, อิลลินอยส์, เดลาแวร์, อลาบาม่า, แคนซัส, ยูทาห์, นอร์ท ดาโกต้า, มินนิโซต้า, จอร์เจีย, โคโลราโด และไอดาโฮ
ขณะที่นางฮิลลารี คาดว่าจะได้รับชัยชนะในการหยั่งเสียง 8 รัฐ คือ แมสซาชูเซตส์, นิวเจอร์ซีย์, อาคันซอส์, เทนเนสซี, นิวยอร์ก, โอกลาโฮมา, มิสซูรี, อริโซน่า
ส่วนผู้ชิงตำแหน่งในสังกัดพรรครีพับลิกันนั้น นายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกรัฐอริโซน่า คาดว่า จะได้รับชัยชนะในการหยั่งเสียงขึ้นเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน เนื่องจากได้รับชัยชนะในรัฐคอนเนกติกัต, อิลลินอยส์, นิวเจอร์ซีย์, เดลาแวร์, นิวยอร์ก, โอกลาฮามา, อริโซน่า
สำหรับคู่แข่งในพรรครีพับลิกันอีก 2 รายนั้น นายไมค์ ฮัคคาบี อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอส์ คาดว่า จะได้รับชัยชนะในรัฐอลาบามา, อาร์คันซอส์, เวสต์ เวอร์จิเนีย, จอร์เจีย และเทนเนสซี
นายมิทท์ รอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ จะคว้าชัยในรัฐแมสซาชูเซตส์, นอร์ท ดาโกตา, ยูทาห์, มอนทานา และมินนีโซตา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ