(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'62: พรรคพลังประชารัฐ จับมืออีก 5 พรรคพันธมิตรร่วมจัดตั้งรัฐบาล หนุน"ประยุทธ์" เป็นนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2019 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และแกนนำพรรค อาทิ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมตัวแทน 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา, นายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย, นายดำรง พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย,นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป และ นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย ร่วมแถลงความคืบหน้าการจับมือร่วมจัดตั้งรัฐบาล พร้อมสนับสนุนพล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

นายอุตตม กล่าวว่า วันนี้เป็นอีกวันที่พรรคพลังประชารัฐได้เชิญพรรคที่มีเจตนารมณ์ร่วมกัน ความตั้งใจเรายังเหมือนเดิมคือมุ่งไปสู่การตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพเพื่อทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้

"เราได้หารือตั้งแต่แนวทางการร่วมทำงาน เริ่มจากการพูดคุยเชิงนโยบาย แต่ละพรรคมีนโยบายที่เสนอกับประชาชนไว้ เมื่อมาทำงานร่วมกันก็ต้องหารือกันให้ชัดเจนไว้ว่าจะร่วมกันขับเคลื่อนอย่างไร เพื่อนำไปสู่การจัดโครงสร้างบุคลากร หน่วยงาน ให้ขับเคลื่อนนโยบายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ"

ด้านนายสุวัจน์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่มีสภาที่มีพรรคการเมืองหลากหลาย ตั้งแต่ 1 เสียง จนกระทั่งมากกว่า 100 เสียง เกือบ 30 พรรค เป็นความหลากหลายในระบอบประชาธิปไตยที่เป็นคำตอบจากประชาชน จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะในเรื่องของเสถียรภาพของรัฐบาลที่ต้องยอมรับว่านอกจากจะมีพรรคการเมืองหมายพรรคแล้ว จุดยืนของแต่ละพรรค อุดมการณ์ของแต่ละพรรคทำให้เกิดความไม่ง่ายนักที่จะจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ

"เห็นความตั้งใจของพรรคพลังประชารัฐที่ได้เชื้อเชิญพรรคการเมืองเพื่อให้ได้เสียงมากเพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาลได้ จึงได้ตอบรับคำเชิญของพรรคพลังประชารัฐ"นายสุวัจน์ กล่าว

นอกจากนี้ ทางพรรคชาติพัฒนาตั้งใจแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ วันนี้สงครามการค้าที่กำลังจะเป็นปัญหาต่อเศรษฐกิจโลกและมีปัญหาต่อประเทศไทย จึงจำเป็นต้องมีมาตรการจากรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามากอบกู้เศรษฐกิจ สิ่งๆต่างเหล่านี้จึงจำเป็นต้องมีความร่วมมือกันระหว่างพรรคการเมืองเพื่อให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ