"ชวน" ยันไม่หนักใจประชุมโหวตเลือกนายกฯ ยันดำเนินการตามข้อบังคับการประชุม

ข่าวการเมือง Wednesday June 5, 2019 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระบุว่า ไม่หนักใจในการทำหน้าที่ควบคุมการประชุมวันนี้ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการคุมเกม เพราะไม่ได้เล่นเกมอะไร

ส่วนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี สามารถแสดงวิสัยทัศน์ได้ เพราะระเบียบการประชุมระบุไว้ชัดเจน ว่าสามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับการยกมือเสนอ

ส่วนกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของ 7 พรรค จะแสดงวิสัยทัศน์ ได้หรือไม่นั้น นายชวน ระบุว่า "เป็นคนละเรื่อง"

ในวันนี้จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 โดยพรรคพลังประชารัฐและพรรคแนวร่วม จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะที่พรรคเพื่อไทย และพรรคแนวร่วม จะเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธไม่ทราบกระแสข่าวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะลาออก ส.ส.ในที่ประชุมสภาฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบกระแสข่าวนายอภิสิทธิ์ จะลาออกจากการเป็น ส.ส. ในที่ประชุมสภาฯวันนี้หรือไม่ แม้ตนเองจะสนิท แต่ไม่ทราบเรื่องนี้ เพราะต้องเคารพการตัดสินใจกัน

ขณะที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ยืนยันว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ทั้ง 6 เสียงของพรรคเศรษฐกิจใหม่จับมือไปในทิศทางเดียวกันคือ พร้อมยกมือโหวตให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และมั่นใจว่าจะไม่มีงูเห่าเกิดขึ้นอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ