"วิษณุ"แจงไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลใหม่ แนะแนวทางเข้าทำหน้าที่ก่อน 22 มิ.ย.เพื่อประชุมสุดยอดอาเซียน

ข่าวการเมือง Thursday June 6, 2019 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาล หลังโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว สภาฯจะนำรายชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อรอการโปรดเกล้าฯ จากนั้นนายกรัฐมนตรีต้องดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งต้องมีการหารือกับพรรคการเมืองต่างๆ ถึงโควตารัฐมนตรี ก่อนส่งให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม โดยทั่วไปไม่ควรใช้ระยะเวลานาน เพราะต้องยกร่างแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาผู้แทนราษฏรภายใน 15 วัน หลังคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว โดยในระหว่างนี้นายกรัฐมนตรีสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมเตรียมการยกร่างนโยบายรัฐบาลและการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ เพราะมีอำนาจเต็มแล้ว แต่เพื่อความงดงามควรรอให้มีการโปรดเกล้าฯก่อน

สำหรับการทำหน้าที่ของรัฐบาลปัจจุบันยังต้องเดินหน้าต่อ เพราะมีงานสำคัญคือการประชุมสุดยอดอาเซียน ระหว่างวันที่ 22-23 มิ.ย.นี้ ซึ่งถือว่ามีอำนาจเต็มในการเจรจาระหว่างประเทศ และเมื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียวกันยิ่งมีความเชื่อมั่นมากขึ้น แต่หากเป็นรัฐบาลชุดใหม่ที่ยังไม่ได้แถลงนโยบายเข้าไปทำหน้าที่อาจถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ เนื่องจากเป็นการเจรจาระดับนโยบายและทวิภาคีระหว่างประเทศหลายกรณี

ทางเลือกที่เหมาะสม คือ หากรัฐบาลชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณตนและแถลงนโยบายเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ก็สามารถทำหน้าที่ได้ หรือ หากขั้นตอนยังไม่แล้วเสร็จ แต่เห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลใหม่ต้องตัดสินใจว่าการประชุมสุดยอดอาเซียนเป็นเรื่องเร่งด่วนหรือไม่ หากไม่เร่งด่วนก็ต้องให้รัฐบาลชุดเดิมทำหน้าที่จะเหมาะสมกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ