เลือกตั้ง'62: กกต.เตรียมสอบปมส.ส.พรรคอนาคตใหม่ถูกซื้อตัว 120 ลบ. ยันจะพิจารณาตามข้อเท็จจริง

ข่าวการเมือง Monday June 10, 2019 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีมีผู้ร้องให้ตรวจสอบพรรคอนาคตใหม่ ที่ออกมาแถลงข่าวเรื่องมีการซื้อตัว ส.ส.120 ล้านบาท แลกกับการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่อยากพูดไปก่อน เมื่อมีการยื่นคำร้องมาแล้ว ทางสำนักงาน กกต.ก็จะเป็นผู้สอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้น เมื่อได้ผลประการใดแล้วจึงเสนอที่ประชุม กกต.พิจารณา หลังจากนั้นจะพิจารณาว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายลักษณะใดก็จะพิจารณาไปตามนั้น

"ไม่อยากไปพูดล่วงหน้าก่อนว่าถึงขั้นไหน อะไร อย่างไร ยังไม่เป็นข้อเท็จจริง เข้าใจว่าเรื่องนี้ทางสำนักงานฯ ได้รับคำร้องเรียนไว้แล้ว เราสามารถรับคำร้องไว้ได้ และจะพิจารณาว่ามีหลักฐานข้อมูลเบื้องต้นเพียงพอหรือไม่ ถ้าเพียงพอก็จะรับไว้พิจารณาตามขั้นตอน" นายอิทธิพร กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ผ่านมานั้น ประธาน กกต. กล่าวว่า การพิจารณาในขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนที่จะให้ใบแดง ในการพิจารณาก็มีคำร้องที่ผ่านมา บางส่วนมีการยกคำร้องไป บางส่วนก็ให้มีการสืบสวนไต่สวนเพิ่มเติม ในส่วนที่ยกคำร้องไปแล้วก็สามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซด์ของ กกต. ซึ่งได้เปิดเผยข้อมูลไว้ตามที่กฎหมายกำหนดไว้

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงแนวทางการทำงานในอนาคตของ กกต.ในโอกาสสถาปนาครบรอบ 21 ปีว่า จะศึกษาความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาพิจารณาปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

สำหรับการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งส่วนท้องถิ่นนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังไม่ทราบ แต่ก็เตรียมพร้อมไปเรื่อยๆ ส่วนการเลือกตั้งจะมีขึ้นเมื่อใดนั้น เป็นเรื่องที่กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ที่พิจารณา เพราะ กกต.ไม่ใช่ผู้กำหนดวัน มหาดไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ