"สมคิด"ปัดข่าวทวงโควตา รมต.คาดนายกฯ เรียกหารือทุกฝ่ายเร็ว ๆ นี้

ข่าวการเมือง Monday June 10, 2019 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ว่า เป็นหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีโดยตรงที่จะตัดสินใจคัดเลือกบุคคลที่ดีที่สุดมาร่วมทำงาน ซึ่งเร็วๆ นี้นายกรัฐมนตรีจะเชิญทุกคนที่เกี่ยวข้องมาหารือในเรื่องของนโยบายที่จะทำร่วมกันในวันข้างหน้า

"ประเทศต้องมีการขับเคลื่อน ทุกคนก็ต้องพร้อมส่งคนดีๆ ให้นายกฯ เลือกสรร เป็นหน้าที่ของท่าน" นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ นายสมคิด ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นกรณีที่หากนายกรัฐมนตรีต้องการให้ทำหน้าที่ต่อไป ซึ่งตามโผ ครม.ก็มีชื่อนายสมคิดดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เพื่อดูแลเศรษฐกิจ โดยกล่าวว่า อยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะพิจารณา แต่ยืนยันว่า ไม่มีโควตารัฐมนตรีในสัดส่วนของตนเอง และเชื่อว่าทุกคนที่เข้ามาทำงานก็รู้จักกันดี น่าจะทำงานด้วยกันได้

"ฟังไว้เลยนะครับ ผมเป็นคนไม่มีโควตา ทำงานแต่ละครั้งไม่ได้รับใช้ใคร ผมทำงานให้บ้านเมืองเท่านั้น การที่ผมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เพราะมองว่าท่านช่วยดูแลประเทศได้เท่านั้นเอง นักการเมืองที่เข้ามา ต้องทำเพื่อบ้านเมืองทั้งนั้น ถ้าเข้ามาแล้วทำงานกันไม่ได้ ประเทศก็ลำบากจริงหรือไม่ ทุกคนเป็นเพื่อน เป็นรุ่นพี่ รุ่นน้องทั้งนั้น เดี่ยวเขาดีกันเอง" นายสมคิด กล่าว

ส่วนการที่แต่ละพรรคการเมืองพยายามจับจองตำแหน่งรัฐมนตรีที่ต้องการนั้น นายสมคิด มองว่า เป็นเรื่องธรรมชาติของการเมืองก่อนการตั้งครม. ซึ่งส่วนตัวก็ไม่ได้ติดตามข่าวเรื่องตำแหน่งครม.ของแต่ละพรรคการเมือง โดยเชื่อว่าประเทศกำลังเข้าสู่จุดที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จึงอยากให้ทุกคนสามัคคีกันไว้ และรอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาตั้งคณะรัฐมนตรีที่ดีที่สุดก่อน และเชื่อว่า ทุกพรรคต้องการทำเพื่อประเทศชาติ และส่งคนดีมาทำงาน

พร้อมมองว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีไม่น่าจะมีปัญหา และควรเปิดโอกาสให้คนหนุ่มสาวเข้ามาทำงานการเมืองมากขึ้น และหากคนที่มีประสบการณ์จะเป็นพี่เลี้ยงก็ถือเป็นเรื่องดี แต่คนที่มีอายุก็จะได้เปรียบเรื่องของประสบการณ์ แต่ต้องพิจารณาเรื่องของสุขภาพด้วย เช่น ตนเองปีนี้ก็อายุ 67 ปีแล้ว ทำงานการเมืองมา 2 สมัย เป็นเวลา 10 ปีพอดี

"ผมคิดว่ารับใช้บ้านเมืองมาพอสมควร ไม่ได้หวงอะไรเลย ถ้าอยู่ ต้องดูว่า ทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้หรือไม่ สุขภาพก็ทรุดโทรมทุกวัน" นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ