"วิษณุ" ชี้รัฐบาลชุดปัจจุบันยังต้องทำหน้าที่ประชุมสุดยอดอาเซียน 22-23 มิ.ย.นี้ จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2019 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่ายังไม่ถือเป็นครั้งสุดท้าย เพราะจะมีการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 ในวันที่ 22-23 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงที่เป็นเสาหลักยังมีเรื่องที่ต้องไปเจรจา และต้องนำเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้เมื่อใด

"จนกว่า ครม.ชุดใหม่จะมีพิธีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ รัฐบาลชุดนี้จึงจะหมดอายุลง แต่หากพอรู้ว่าจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณวันไหน แม้จะยังไม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ ครม.ชุดนี้ก็คงจะหยุดการประชุมแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่รู้ เนื่องจากรัฐมนตรียังไม่โผล่มาสักคนเลย ยังทำพิธีกรรมไม่เสร็จ ฉะนั้นครม.ชุดนี้ จะต้องดำเนินการในส่วนที่เป็นปัญหาของประเทศที่คั่งค้างกันอยู่" นายวิษณุ กล่าว

พร้อมระบุว่า ในการประชุมสุดยอดอาเซียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทำหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีเก่า หรือนายกรัฐมนตรีใหม่ก็ไม่ได้แตกต่างอะไร แต่นายกรัฐมนตรีใหม่ยังทำอะไรไม่ได้ เพราะยังไม่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงยังทำหน้าที่ไม่ได้

และแม้จะถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว ก็จะไปทำอะไรที่เป็นการบริหารราชการแผ่นดินไม่ได้ ซึ่งการเข้าร่วมประชุมระหว่างประเทศนั้น อาจจะมีส่วนที่เป็นการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งอาจจะผูกมัดประเทศไทย อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีคนเดิมสามารถทำหน้าที่ จนถึงวันที่ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีจะรับพระบรมราชโองการภายในทำเนียบรัฐบาล หากไม่นับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้เข้ามาในสถานการณ์ปกติ เนื่องด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องหลังจากที่เป็นมาแล้ว จึงได้ใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่รับพระบรมราชโองการได้ ต่างจากอดีตนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่ต้องรับพระบรมราชโองการนอกทำเนียบรัฐบาล เช่น พล.อ.สุจินดา คราประยูร ซึ่งรับพระบรมราชโองการที่บ้านพัก ส่วนการเชิญพรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมในพิธีด้วยนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ