"นพดล"ประกาศยุติบทบาทในการทำหน้าที่"ที่ปรึกษากฎหมายครอบครัวชินวัตร"

ข่าวการเมือง Thursday February 7, 2008 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ตนเองขอยุติบทบาทในการทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้แก่ครอบครัวชินวัตร เนื่องจากต้องการทำงานเพื่อประเทศอย่างเต็มที่ โดยจะมุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สร้างภาพลักษณ์ของประเทศ และส่งเสริมการลงทุนอย่างเร่งด่วน
หลังเกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.49 นายนพดลได้เข้ามาทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงแทน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว ในการชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ รวมทั้งตอบโต้ข้อกล่าวหาในฐานะ "ที่ปรึกษากฎหมายครอบครัวชินวัตร"
รมว.ต่างประเทศ ยังระบุอีกว่า ตนเองไม่มีนโยบายที่จะออกหนังสือเดินทางทางการทูตให้แก่อดีตนายกรัฐมนตรีหลังจากที่มีการยกเลิกไป โดยขอให้การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติของกระทรวงการต่างประเทศ และจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องการบังคับใช้กฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับอดีตนายกรัฐมนตรี
นอกจากนี้ ตนเองจะไม่เข้าไปแทรกแซงนโยบายภายในของกระทรวง ตลอดจนการปรับเปลี่ยนโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม
รมว.ต่างประเทศ ยังกล่าวถึงการมีส่วนร่วมในการนำประชาธิปไตยคืนสู่พม่าว่า ประเทศไทยมีนโยบายที่จะไม่แทรกแซงกิจการภายในของพม่า โดยจะยึดหลักปฏิบัติตามกรอบอาเซียน
ส่วนกรณีสหรัฐประกาศจะรื้อฟื้นการให้ความช่วยเหลือทางทหารต่อไทยนั้น รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตรหมายอันดี และตนเองพร้อมที่จะทำงานร่วมกับนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนอย่างเต็มที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ