"ปิยบุตร" จี้ประธานรัฐสภาส่งคำร้อง 41 ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลถือหุ้นสื่อให้ศาลรธน.วินิจฉัยโดยเร็ว

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2019 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เรียกร้องให้ประธานรัฐสภาส่งคำร้องกรณี 41 ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลถือหุ้นสื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามขั้นตอนโดยเร็ว เพราะกรณีดังกล่าวประธานรัฐสภาทำหน้าที่เหมือนบุรษไปรษณีย์ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญได้เลย หลังจากตรวจสอบความเรียบร้อยของเอกสารเท่านั้น โดยไม่ต้องมีดุลยพินิจใดๆ

"ผ่านมา 7 วันแล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้า คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา ขอเรียกร้องไปยังประธานรัฐสภา ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ไม่มีเหตุผลใดที่ต้องเหนี่ยวรั้งไว้อีกแล้ว" นายปิยบุตร กล่าว

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า หากเทียบเคียงกับคดีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญก็คงมีคำสั่งรับคดีไว้พิจารณา และสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน

"ทั้ง 41 ส.ส.อยู่ในฟากรัฐบาล ซึ่งมีนัยทางการเมือง ที่ผ่านมา ทำให้เสียโอกาสในการโหวตเลือกนายกฯ มาแล้ว หากปล่อยผ่านไป ถือว่าประธานรัฐสภาใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญ" นายปิยบุตร กล่าว

ส่วนข้อเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว.ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และมาตรา 279 ที่รับรองคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหนึ่งในนโยบายที่พรรคใช้หาเสียง โดยจะใช้กลไกของสภาร่างรัฐธรรมนูญเหมือนการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2538 แต่การดำเนินการนั้นจะต้องสร้างกระแสกดดันจากสังคม เพราะลำพังเสียงสนับสนุนในรัฐสภาคงเป็นเรื่องยาก

"ในระหว่างรอสะสมพลัง ก็ต้องผลักดันเรื่องง่ายๆ ไปก่อนเพื่อสร้างกระแสสังคม คงอาศัยแค่เสียงในรัฐสภาไม่ได้ หากสังคมไม่เอาด้วย เพราะรัฐธรรมนูญปี 60 แก้ไขยากมาก จึงเริ่มจากมาตรา 272 ที่มีหลายพรรคเห็นด้วย คิดว่าน่าจะสะดวกโยธิน" นายปิยบุตร กล่าว

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การผลักดันให้มีการบรรจุวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญได้นั้น อย่างน้อยก็จะเปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้สะท้อนความคิดเห็น และหากมีสมาชิกรัฐสภาคนใดไม่เห็นด้วย ก็จะเป็นการกระชากหน้ากากของคนที่หนุนการสืบทอดอำนาจ

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านทั้ง 7 พรรค ยังคงเกาะกลุ่มกันเหนียวแน่น และภายในสัปดาห์นี้คงจะได้มีการหารือกันเรื่องการเลือกผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่มีคะแนนเสียงมากที่สุด และพรรคก็ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว ขณะเดียวกันพรรคเตรียมความพร้อมที่จะทำงานฝ่ายค้านแบบสร้างสรรค์ ไม่ใช่การจ้องล้มรัฐบาล โดยเตรียมยื่นกระทู้ถามและญัตติกรณีการยืดหนี้ให้บริษัทโทรคมนาคม และการเปิดประมูลร้านค้าปลอดภาษี

ส่วนกรณีที่กระแสสังคมออนไลน์กำลังโจมตี น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า พรรคไม่มีความเห็นในกรณีดังกล่าว เพราะมีจุดยืนที่ชัดเจน เคยผ่านมรสุมทางการเมืองมาหลายครั้ง และต้องผ่านไปให้ได้ ส่วนตัวแล้วโฆษกพรรคเองก็ไม่ได้รู้สึกเครียดหรือหนักใจเรื่องนี้ เพราะสามารถชี้แจงได้ ส่วนเรื่องคดีก็ว่าไปตามกระบวนการ ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกัน

"การต่อสู้ทางการเมือง อยากให้ยึดที่เนื้อหาสาระ ไม่ใช่คิดเรื่องการทำลายล้างด้วยเรื่องส่วนตัว" นายปิยบุตร กล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีว่า ที่ผ่านมา ก็ได้ต่อสู้อย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะการสืบทอดอำนาจได้ และเห็นว่าการแย่งชิงตำแหน่งได้สร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อการเมืองไทย

"มันไม่น่าจะยืดเยื้อนานผิดปกติ ครั้งนี้มันผิดปกติตั้งแต่กำหนดวันเลือกตั้งแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นดอกผลจากการรัฐประหาร ทำให้เกิดกลไกประหลาด พล.อ.ประยุทธ์ จะได้เจอการเมืองแบบประชาธิปไตยที่มีฝ่ายค้านว่าเป็นอย่างไร" นายปิยบุตร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ