"พรเพชร" ชี้ประเทศเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย หลังนายกฯได้รับโปรดเกล้าฯแล้ว เชื่อการทำงานส.ว.ไม่เป็นโมฆะ

ข่าวการเมือง Tuesday June 11, 2019 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ภายหลังรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับเลือกตามมติของรัฐสภา และตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้นการทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จากนี้ไปคือการเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กำหนด

ส่วนที่หลายฝ่ายประเมินการทำงานจากนี้จะราบรื่นหรือไม่นั้น ตนไม่มีความเห็น เพราะเป็นประเด็นที่ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่

สำหรับประเด็นการแต่งตั้ง ส.ว.นั้น นายพรเพชร เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบย้อนหลัง หรือทำให้การทำหน้าที่ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ เพราะ ส.ว.ถือว่าได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ทำหน้าที่แล้ว อีกทั้งก่อนหน้านี้ เคยมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีคณะกรรมการสรรหาส.ว.ว่า เป็นเรื่องภายในที่จะดำเนินการได้

"เชื่อว่าเรื่องที่สาธารณะยังไม่ทราบถึงรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ทั้งหมด จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของส.ว. ตามที่ฝ่ายการเมืองตั้งข้อสังเกต และส.ว.ยังสามารถปฏิบัติได้ที่ได้ต่อไป เนื่องจากได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ทำหน้าที่ ซึ่งเป็นคนละส่วนกับการประกาศรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว." นายพรเพชร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ