"วิษณุ" เปิดรายชื่อ 9 กรรมการสรรหา ส.ว.แล้ว แจงเหตุไม่เปิดเผยก่อนป้องกันถูกแทรกแซง-วิ่งเต้น

ข่าวการเมือง Wednesday June 12, 2019 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทั้ง 9 คน ที่คัดสรร ส.ว.จำนวน 194 คน มาจากรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 คน ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ, พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์, พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ และ นายวิษณุ เครืองาม

และมาจากสัดส่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)อีก 4 คน ประกอบด้วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร, พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า ซึ่งแต่ละคนก็คัดเลือก ส.ว.ในสายงานที่ตนเองรับผิดชอบ ซึ่งมีข้อตกลงว่าจะพิจารณาจากรายชื่อผู้ที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญํติแห่งชาติ (สนช.) , สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) และ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) โดยคัดเลือกรายชื่อทั้งหมดมาได้ 394 ราย หลังจากนั้นส่งให้ คสช.คัดเลือกเหลือ 194 คน ซึ่งการคัดเลือกนั้น คณะกรรมการสรรหาไม่มีการเสนอ และลงคะแนนให้ตัวเอง

ส่วนสาเหตุที่เพิ่งเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เนื่องจากต้องการป้องกันการแทรกแซง และวิ่งเต้น โดยเรื่องนี้ได้ชี้แจงไปยังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว

นายวิษณุ ชี้แจงกรณีราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศรายชื่อส.ว. สำรอง จำนวน 50 รายชื่อว่า เป็นรายชื่อสำรองในส่วนของ ส.ว.ที่มาจากการสรรหาจำนวน 194 คน ซึ่งเป็นคนละบัญชีกันกับรายชื่อ ส.ว. สำรองจากวิธีการเลือกกันเองของทั้งประเทศจำนวน 50 คน ที่มีการเปิดเผยออกมาแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้หาก ส.ว.ทั้ง 2 ประเภท สิ้นสุดสมาชิกภาพก็จะนำรายชื่อวุฒิสภาสำรองมาดำรงตำแหน่งแทน โดยแยกบัญชีกัน และจะเรียกผู้ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อสำรองขึ้นมาตามลำดับที่ได้กำหนดไว้ หากในอนาคตมีการเรียกถึงรายชื่อใดบุคคลนั้นจะต้องไปดำเนินการในเรื่องของคุณสมบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งผู้ที่ถูกเรียกสามารถสละสิทธิ์ได้แต่จะไม่สามารถกลับมาอยู่ในบัญชีสำรองได้อีก

นายวิษณุ ยืนยันว่า รายชื่อ ส.ว.สำรองทั้ง 50 คนนี้ได้พิจารณาแล้วเสร็จพร้อมกับการพิจารณาผู้ที่ดำรงตำแหน่ง ส.ว.ทั้ง 194 คน จึงไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดไว้ว่าต้องพิจารณารายชื่อสมาชิกวุฒิสภาให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันหลัง กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเป็นทางการ

ส่วนรายชื่อ ส.ว.สรรหาสำรองทั้ง 50 คนที่ส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับคสช.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน แต่การประกาศรายชื่อต้องประกาศอย่างเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบอยู่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ