(เพิ่มเติม) "ชวน"ส่งศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ 30 ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเข้าข่ายถือหุ้นสื่อ,"ศรีสุวรรณ"เล็งยื่นสอบ"ปารีณา"

ข่าวการเมือง Wednesday June 12, 2019 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ลงนามหนังสือเพื่อส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของ ส.ส.30 คน ตามคำร้องที่ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ได้เข้าชื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ส. ว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าด้วยการถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชนหรือไม่แล้ว

ส่วนอีก 11 คนที่ยื่นเพิ่มเติมเข้ามาภายหลังนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยคาดว่าจะสามารถยื่นคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้

ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นรายชื่อ ส.ส.เข้าข่ายถือหุ้นสื่อ 30 คน ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 27 คน อาทิ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ, นายชาญวิทย์ วิภูศิริ, นายฐานิสร์ เทียนทอง, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง, น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์, พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ เป็นต้น

พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน ได้แก่ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล

พรรคประชาภิวัฒน์ 1 คน ราย ได้แก่ นายสมเกียรติ ศรลัมพ์

พรรคชาติพัฒนา 1 คน ได้แก่ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ

สำหรับการยื่นเพิ่มเติมอีก 11 ราย ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ 10 คน อาทิ นายกรณ์ จาติกวณิช, .ส.จิตรภัสร์ ภิรมย์ภักดี, นายอัศวิน วิภูศิริ, นายสาธิต ปิตุเตชะ และ พรรคภูมิใจไทย 1 คน คือ นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร

ด้านนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐได้เตรียมข้อมูลไว้ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว แต่การจะยืนยันว่า ส.ส.ทั้ง 27 คนมีคุณสมบัติถูกต้องหรือไม่คงไม่เหมาะสม เพราะเป็นอำนาจการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก่อนหน้านี้พรรคพลังประชารัฐได้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครทุกคนอย่างละเอียดแล้ว ดังนั้นเรื่องนี้ถือเป็นบทบัญญัติใหม่ตามรัฐธรรมนูญที่ไม่เคยมีบรรทัดฐานมาก่อน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้จะไปยื่นเอกสารหลักฐานกรณี นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐและพวกถือครองหุ้นในกิจการสื่อตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย ซึ่งขณะมีรายชื่อที่รวบรวมได้แล้วประมาณ 30 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ