"วิษณุ" เผยยังไม่ได้รับทาบทามให้นั่งรองนายกฯ หากนั่งต้องลาออกหลายตำแหน่ง-ตรวจสอบคุณสมบัติ

ข่าวการเมือง Wednesday June 12, 2019 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยืนยันว่า ตั้งแต่ก่อนมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี จนถึงขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการติดต่อทาบทามมาให้นั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีต่อ

พร้อมปฏิเสธตอบคำถามว่า หากมีการทาบทามมาจะตอบรับหรือไม่ ส่วนที่มีรายชื่ออยู่ในทุกโผที่สื่อนำเสนอออกมานั้น หนังสือพิมพ์เป็นคนตั้งกันทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม การทำหน้าที่รัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่ต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติให้ถูกต้อง เพราะการเป็นรัฐมนตรีก่อนและหลังการเลือกตั้งไม่เหมือนกัน เนื่องจากก่อนการเลือกตั้งในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญได้มีการยกเว้นเรื่องของคุณสมบัติไว้ให้หลายอย่าง แต่เมื่อเป็นรัฐมนตรีหลังเลือกตั้งคุณสมบัติดังกล่าวไม่มีการยกเว้น

นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของตนเองนั้นหากต้องเป็นรองนายกรัฐมนตรีต่อก็จะต้องมีการดำเนินการลาออกจากหลายตำแหน่ง อาทิ คณะกรรมการกฤษฎีกา

"วันนี้ต้องลาออกเยอะมาก จนกระทั่งออกจากรองนายกรัฐมนตรีตำแหน่งเดียวง่ายที่สุด"นายวิษณุ กล่าว

นอกจากนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้มีการจัดทำข้อมูลไว้ให้กับรัฐบาลปัจจุบัน รวมไปจนถึงรัฐบาลหน้าแล้ว ว่า ในปีนี้จะมีข้าราชการระดับผู้ใหญ่จะเกษียณอายุในฝ่ายพลเรือน 134 คน และแจ้งต่อรัฐมนตรีให้ทราบได้ชี้แจงในที่ประชุม ครม.เมื่อวานนี้ว่าตำแหน่งเหล่านี้ในช่วงนี้อย่าได้มีการเสนอแต่งตั้งใหม่เข้ามา เพราะเหมือนเป็นการทิ้งทวน แต่ควรเป็นหน้าที่เร่งด่วนของรัฐมนตรีชุดใหม่ที่ต้องแต่งตั้งบุคคลแทนตำแหน่งที่จะเกษียณอายุในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งถือเป็นภารกิจแรกหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ