เพื่อไทย เล็งยื่นองค์กรตามรธน.ชี้ขาดปมสรรหา ส.ว.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวการเมือง Thursday June 13, 2019 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยกำลังหาช่องทางกฎหมาย ยื่นเรื่องให้องค์กรตามรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดว่า การตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากจากรายชื่อทั้งหมดจะเห็นว่ามาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นกลางชัดเจน คือ เมื่อหัวหน้าคสช. กลายมาเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี และส.ว.จะต้องมาเลือกนากยกรัฐมนตรี

"เหมือนเป็นการผลัดกันเกาหลัง เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ดังนั้น จึงแสดงว่าการสรรหาส.ว.ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้กระบวนการสรรหาส.ว. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย"

ส่วนที่ว่าหากกระบวนการสรรหาไม่ชอบด้วยกฎหมายแล้วย่อมจะส่งผลต่อกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นโมฆะด้วยหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การสรรหาส.ว. เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการเลือกนายกฯ ด้วย แต่พรรคการเมืองไม่ใช่ผู้ชี้ขาด ส่วนองค์กรที่จะช่วยชี้ขาดได้นั้น ศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีส่วนที่จะสามารถชี้ขาดได้ เพราะหน้าที่หนึ่งของศาลรัฐธรรมนูญคือการตีความอำนาจหน้าที่ขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งส.ว.ก็เป็นส่วนหนึ่งที่มาจากรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่มีกรรมการสรรหาส.ว. เลือกตัวเองเป็นส.ว. นั้น ตนมองว่าโดยระเบียบปฎิบัติและมารยาททางการเมือง วิธีการปฎิบัติลักษณะนี้ ถือว่ามีความไม่ชอบธรรม ไม่มีประเทศไหนเขาทำกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ