"พีระพันธุ์" ร่อนหนังสือถามหาหลักเกณฑ์จัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีปชป. แนะยึดธรรมเนียมปฎิบัติ

ข่าวการเมือง Friday June 14, 2019 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการทำหนังสือลงลายมือชื่อร่วมกันถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการจัดสรรปันส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีที่พรรคได้รับมาว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้พยายามคุยกับหัวหน้าพรรคแล้วว่า หลักเกณฑ์ที่จะใช้คัดสรรบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งต่างๆที่ได้รับมา ควรจะเป็นแบบไหนอย่างไร แต่ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน

"ส.ส.หลายคนได้มาหารือกันว่าแล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าหลักเกณฑ์ที่จะใช้พิจารณามันจะสอดคล้องกับสิ่งที่เคยปฏิบัติมาในอดีตบวกกับข้อบังคับพรรค พยายามสอบถามอยู่หลายครั้งก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน คิดว่าคงจะต้องเสนอแนะไปให้กรรมการบริหารพิจารณา" นายพีระพันธุ์ กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์เช้านี้ สาเหตุที่ต้องทำเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรตอกย้ำเข้าไป นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เนื่องจาก 1.โอกาสที่จะได้หารือกับกรรมการบริหารเราไม่ได้รับเชิญอยู่แล้ว 2.การประชุมกรรมการบริหารจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่เราก็ไม่ทราบ 3.จะไปกำหนดหลักเกณฑ์กันไปแบบไหนเราก็ไม่ทราบ ซึ่งเราต้องการให้เป็นในแบบที่ถือปฏิบัติกันมา 4.เมื่อพยายามติดต่อสอบถามก็ไม่ได้คำตอบชัดเจน

"ในเมื่อโอกาสที่จะสื่อสารกันไม่ค่อยจะมี หรือมีแต่ไม่ได้คำตอบ จึงได้แจ้งความเห็นของเราเป็นลายลักษณ์อักษรไป ถือว่าเราได้แจ้งแล้ว"

สำหรับหลักเกณฑ์ในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีตามจารีตประเพณีของพรรคประชาธิปัตย์ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อันดับแรกต้องพิจารณาจาก ส.ส.ก่อน เพราะผู้ที่เป็น ส.ส.จะเป็นผู้ที่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่เลือกนายกรัฐมนตรี ประชุม ต้องเป็นคนยกมือเพราะฉะนั้นจะต้องให้ผู้ที่เป็น ส.ส.ก่อนอันดับแรก อันดับ 2 การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีต้องไปตามสัดส่วนของแต่ละภาคที่มี ส.ส.เข้ามา และก็ต้องมาดูลำดับอาวุโสภายในแต่ละภาค ใครอาวุโสของแต่ละภาค ต้องพยายามจัดสรรให้ทั่วทุกภาค รวมไปถึงดูเรื่องความเหมาะสมของตำแหน่ง ถ้าอันดับ 1 ไม่เหมาะ ก็ดูอันดับ 2 หรือ 3 ไล่กันไป

"ต้องคำนึงถึงภาคด้วย ดูว่าส.ส.ของแต่ละภาคมีจำนวนเท่าไหร่ เช่น สถานการณ์ปัจจุบัน ภาคใต้ได้ ส.ส.จำนวนมากที่สุด ก็ต้องจัดสรรตำแหน่งให้ ส.ส.ภาคใต้มากกว่าภาคอื่นๆ...เรื่องการคำนึงให้ทั่วถึงทุกภาค เรื่องหลักอาวุโส เป็นข้อบังคับ ส่วนความเหมาะสมกับตำแหน่ง ความรู้ความสามารถเป็นเรื่องของจารีต"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ