"สุริยะ" รอให้นายกฯ ชี้ขาดตำแหน่งรมต. เคารพการตัดสินใจหากเห็นว่าเหมาะสม ปัดตอบ"ประยุทธ์"นั่งหัวหน้าพรรค

ข่าวการเมือง Friday June 14, 2019 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวล่าสุดในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในโควตาของพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่มีชื่อของนายสุริยะ อยู่ในตำแหน่ง รมว.พลังงาน แต่กลายเป็นชื่อนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ มานั่งตำแหน่งนี้แทนว่า อำนาจการตัดสินใจให้ใครทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงใดนั้น คงต้องขึ้นอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่เพียงผู้เดียว และตนเคารพในการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์

"ทั้งหมดเป็นเรื่องที่ พล.อประยุทธ์ มีอำนาจตัดสินใจ ผมไม่มีปัญหา จะตัดสินอย่างไร ผมเคารพการตัดสินใจของท่าน...ผมทำงานการเมืองครั้งนี้ เพราะเห็นท่านนายกฯ เป็นคนดี ผมต้องการให้ท่านบริหารประเทศชาติต่อเนื่อง ตัวผมไม่เป็นไร อยู่ที่ท่านนายกฯ จะตัดสินใจ" นายสุริยะให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์เช้านี้

พร้อมยืนยันว่า แม้พลาดตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะไม่มีการลาออกจากพรรคแต่อย่างใด แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาว่ามีความเหมาะสมที่จะให้ตนรับตำแหน่งรัฐมนตรี ก็ไม่ถือว่าตนผิดคำพูด เพราะได้ถอนคำพูดที่เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าจะไม่รับตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาล

"ผู้สมัคร ส.ส.หลายคนไม่สบายใจ เขาบอกว่าเมื่อเราเข้ามาทำงานการเมือง หากมีโอกาสได้เป็นรัฐมนตรี ก็ควรรับไว้ เพื่อใช้ความรู้ความสามารถที่มีมาช่วยบริหารประเทศ แต่ทั้งนี้ อำนาจการตัดสินใจ ก็คงขึ้นกับพล.อ.ประยุทธ์...ชัดเจนว่าผมได้ถอนคำพูดก่อนหน้านี้ไปแล้ว และถ้าท่านนายกฯ พิจารณาความเหมาะสมแล้ว หากเห็นว่าผมควรมีตำแหน่งในรัฐบาลชุดนี้ ผมก็ยินดีรับ " นายสุริยะระบุ
ส่วนกรณีมีข่าวว่าจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งภายในพรรคพลังประชารัฐ โดยจะให้พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นหัวหน้าพรรคแทนนายอุตตม สาวนายน และให้นายณัฐพล ทีปสุวรรณ มาเป็นเลขาธิการพรรคแทนนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่เคยได้ทราบเรื่องนี้มาก่อน เพิ่งจะเคยได้ยินจากข่าว แต่ทั้งหมดนี้คงต้องขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ เองว่าต้องการจะเข้ามานั่งเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ ถ้าต้องการเป็นจริงๆ เชื่อว่าผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐคงยินดี ซึ่งคงจะได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อเปลี่ยนแปลงตำแหน่งดังกล่าวต่อไป ส่วนการวางตัวเลขาธิการพรรคนั้น ก็ต้องเป็นอำนาจการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค เพราะถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันอยู่แล้ว
"อำนาจการเลือกเลขาธิการพรรค ต้องอยู่ที่หัวหน้าพรรค เหมือนสมัยที่ผมเคยอยู่ไทยรักไทย คุณทักษิณ ก็บอกว่าเป็นอำนาจของหัวหน้าพรรค เพราะต้องทำงานร่วมกัน ซึ่งหากพล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นหัวหน้าพรรค แล้วเห็นว่าคุณณัฐพล เหมาะสม ก็คงต้องเป็นเช่นนั้น เพราะถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ" นายสุริยะระบุ

สำหรับข่าวว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งกับพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อขอถอนตัวจากตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจเรื่องนี้อย่างไร แต่เห็นว่านายสมคิด เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ หากจะร่วมทำงานกับรัฐบาลชุดใหม่ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก

ทั้งนี้ จากล่าสุดที่ได้คุยกับนายสมคิด เมื่อ 12 ชม.ที่ผ่านมานั้น เห็นว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการให้ทำงานต่อ ก็เชื่อว่านายสมคิด คงจะไม่ขัดข้องแต่อย่างใด

นายสุริยะ ยังเชื่อว่าขณะนี้ทุกคนคงอยากเห็นการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อที่รัฐบาลจะได้เดินหน้าบริหารประเทศอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่าไม่มีกลุ่มก้อนในพรรคพลังประชารัฐ เพราะสลายขั้วการเมืองแล้ว เนื่องจากทุกฝ่ายต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ เดินหน้าบริหารประเทศเต็มที่ ไม่ต้องกังวลกับปัญหาภายในของพรรค

"ตอนนี้พลังประชารัฐมีหนึ่งเดียว ไม่มีขั้ว ขั้วสลายแล้ว ทุกฝ่ายอยากเห็นความสามัคคี ต้องการให้นายกฯ ได้บริหารประเทศเต็มที่ ไม่กังวลเรื่องในพรรค" นายสุริยะกล่าวในท้ายสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ