(เพิ่มเติม) ประชุมครม.นัดแรกตั้งกก.ยกร่างนโยบายรัฐบาล,แบ่งงานรองนายกฯ ตั้งทีมโฆษกฯ

ข่าวการเมือง Friday February 8, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกในวันนี้ โดยจะเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีใหม่แต่ละคนได้ทำความรู้จักก่อนที่จะเริ่มต้นปฏิบัติงาน จากนั้นจะหารือกันถึงแนวทางการจัดทำร่างนโยบายรัฐบาลที่สำหรับใช้แถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 20 ก.พ. รวมถึงการตั้งคณะกรรมการยกร่างนโยบายรัฐบาล
นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรรค จะเสนอรายชื่อกรรมการขึ้นมาพรรคละ 2-3 คน โดยจะนำไปรวมกับชุดของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เพื่อร่วมกันจัดทำร่างนโยบายรัฐบาล คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 2-3 วันนี้ และนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า
สำหรับการประชุมครม.วันนี้ คาดว่าจะมีการแบ่งงานในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีที่มีอยู่ทั้งหมด 6 คน และการแบ่งงานในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2 คน รวมถึงการแต่งตั้งทีมโฆษกรัฐบาล ซึ่งคาดว่านายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเข้ามารับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้ช่วยโฆษกฯ อีก 3 คน
นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้มานั่งทำงานในตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไปก่อน ส่วนจะต้องหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวในระยะเวลานานเท่าใดนั้นจะได้พิจารณากันอีกครั้ง
ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่มีการแต่งตั้ง ส.ส.ขึ้นมาเป็นเลขานุการรัฐมนตรี หรือผู้ช่วยรัฐมนตรี เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ระบุไว้ชัดเจนว่าไม่สามารถกระทำได้ ดังนั้นจึงคาดว่าจะให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงสรรหาคนนอกให้เข้ามาทำหน้าที่ดังกล่าวแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ