ฝ่ายค้าน จ่อยื่นญัตติด่วนตั้งคกก.สอบข้อเท็จจริงปมสรรหา ส.ว.-คุณสมบัตินายกฯ-จี้ตั้งรัฐบาลโดยเร็ว

ข่าวการเมือง Tuesday June 18, 2019 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) จาก 7 พรรคว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านได้หยิบยกประเด็นเรื่องการยื่นญัตติด่วนต่อประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการสรรหา ส.ว.มาหารือ

"ขณะนี้ร่างญัตติดังกล่าวมี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยร่วมลงชื่อครบถ้วนตามระเบียบแล้ว และจะเชิญชวนพรรคร่วมได้ร่วมลงชื่อในญัตติดังกล่าวด้วย หากขั้นตอนการลงชื่อเสร็จเรียบร้อยจะนำเสนอต่อประธานสภาฯ ทันที เพื่อให้บรรจุเป็นวาระการประชุมได้ทันภายในสัปดาห์นี้" นายภูมิธรรม กล่าว

นอกจากนี้ วิปฝ่ายค้านยังหารือถึงแนวทางการอภิปรายรัฐบาลที่เตรียมจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และจะเดินหน้าพิจารณาคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อ เนื่องจากเห็นว่าคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อนึ่ง 7 พรรคฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคเสรีรวมไทย

ด้านนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค พท. กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยออกมาระบุว่ากระบวนการสรรหา ส.ว.รวมถึงรายชื่อคณะกรรมการสรรหาไม่จำเป็นต้องเปิดเผยก็ได้ เพราะประชาชนไม่มีส่วนได้เสียกับเรื่องดังกล่าวนั้น ส่วนตัวเห็นว่าเป็นการพูดแบบไม่ยั้งคิด เพราะแม้ ส.ว.จะมาจากการสรรหาไม่ใช่เลือกตั้งโดยประชาชนก็ตาม แต่เมื่อมาทำหน้าที่ในสภาฯ ที่ต้องพิจารณากฎหมายสำคัญมากมายที่มีผลต่อประชาชน ก็ถือได้ว่าเป็นตัวแทนที่มาทำหน้าที่เพื่อประชาชน ดังนั้น ประชาชนต้องมีสิทธิรู้กระบวนการทุกอย่างเพื่อให้เกิดความโปร่งใส

พร้อมกันนี้ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยเร็ว เพื่อยุติความวุ่นวายเรื่องการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีในพรรคที่ไม่ลงตัว เพราะขณะนี้การตั้งรัฐบาลมีความล่าช้ามาก ทำให้เกิดเป็นภาพพจน์ที่ไม่ดีนักการเมืองอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ