"สมัคร"เผย รมต.2-3 คนยังมีปัญหาอาจขัดกม.เจ็ดชั่วโคตร

ข่าวการเมือง Friday February 8, 2008 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า คุณสมบัติของรัฐมนตรี 2-3 คนในคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดนี้อาจมีปัญหาที่คุณสมบัติขัดต่อ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งอยู่ระหว่างการตีความของศาลรัฐธรรมนูญ 
ในการประชุมครม.วันนี้ ได้มีการสอบถามประเด็นเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีของจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เพื่อเตรียมยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายในวันที่ 6 มี.ค.แต่กลับได้รับการชี้แจงจาก ป.ป.ช.ว่า อย่างประเด็นการถือหุ้นในบริษัทเอกชนของญาติหรืออดีตภริยาอาจจะขัดต่อกฎหมายใหม่
นายสมัคร กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นปัญหาที่ตัวกฎหมาย เบื้องต้นอาจต้องแก้ไขคุณสมบัติของรัฐมนตรีคนดังกล่าวให้ถูกต้องก่อน ส่วนจะมีการแก้ไขประเด็นข้อกฎหมายหรือไม่ ก็คงต้องมีการพิจารณาต่อไป
ทั้งนี้ ประเด็นกฎหมายในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังมีอีกหลายประเด็นที่อาจขัดต่อสิทธิมนุษยชน อย่างเช่น กรณีที่ห้าม ส.ส.ดำรงตำแหน่งเลขานุการและผู้ช่วยรัฐมนตรี ซึ่งอาจจะต้องหาทางออกกันต่อไป
" เราต้องแก้ในที่ของเราก่อน ถ้าไปแก้รัฐธรรมนูญเฉพาะเรื่องนี้คงไม่ ถ้าแก้คงต้องแก้ทั้งหมด... ถ้าเขียนกฎหมายอย่างนี้เป็นการทำลายสิทธิมนุษยชน"นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ