นิด้าโพล เผยปชช.หนุนตรวจสอบส.ส.ถือหุ้นสื่อทั้งสภา เพื่อเป็นมาตรฐานทั้ง 2 ฝ่าย

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2019 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยประชาชนส่วนใหญ่ 81.38% เห็นด้วยกับการตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทุกคนเกี่ยวกับการถือครองหุ้นสื่อ เพื่อความเท่าเทียมกัน เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อความโปร่งใส ยุติธรรม และป้องกันการทุจริต

ขณะที่ ไม่เห็นด้วย 8.83% เพราะต้องมีการตรวจสอบในช่วงตั้งแต่ยังไม่ได้เป็น ส.ส.และอาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย ส่วนประชาชนอีก 9.79% ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 57.44% ยังเห็นว่าหาก ส.ส.จำนวนมากมีแนวโน้มพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากการถือครองหุ้นสื่อก็ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย หากใครมีลักษณะต้องห้ามก็ควรพ้นจากตำแหน่ง รองลงมา 16.87% เห็นว่านายกรัฐมนตรีควรใช้อำนาจยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ ตามด้วย 9.475 ระบุว่าทั้ง 2 ฝ่ายควรเจรจาเพื่อยุติการฟ้องร้องซึ่งกันและกัน, 6.44% ระบุว่าสมาชิกรัฐสภาร่วมกันยื่นเรื่องเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยด่วน, 3.18% ระบุว่า หากยังไม่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ ให้ คสช.ใช้มาตรา 44 แก้ไขปัญหา และ 6.60% ระบุไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ทั้งนี้ นิด้าโพลได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "กรณี ส.ส.ถือครองหุ้นสื่อ" ระหว่างวันที่ 17-18 มิถุนายนที่ผ่านมา จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,257 หน่วยตัวอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ