"วิษณุ"เผยโผรายชื่อรัฐมนตรีนิ่งแล้ว คาดตรวจสอบจบในมิ.ย.ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2019 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายชื่อรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลครบแล้ว และได้แจ้งกลับไปยังแต่ละพรรคการเมืองว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อ หากมีปัญหาภายในก็เป็นเรื่องภายในที่พรรคต้องแก้ไขกันเอง รัฐบาลจะไม่สอบถามขอข้อมูลเพิ่มเติม

โดยในระหว่างนี้ นายกรัฐมนตรีจะใช้เวลาตรวจสอบกับทีมงานถึงความเหมาะสมในการทำงานแต่ละกระทรวง หลังจากนั้นจะส่งรายชื่อให้นายพีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาศ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งได้ทยอยส่งรายรายชื่อตรวจสอบไปแล้ว

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีที่ไม่มีปัญหา คาดว่าจะใช้เวลา 3-4 วัน รวมถึงการสอบถามไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สอบถามเรื่องวุฒิการศึกษา หรือตรวจสอบคดีความที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), ศาล, ตำรวจ, กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รวมถึงสอบถามเรื่องหุ้นกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งเมื่อจบขั้นตอนนี้ จะส่งแบบฟอร์มให้ว่าที่รัฐมนตรีกรอกเอกสารรับรองตนเอง รวมถึงคู่สมรส และบุตรที่ถือครองหุ้น ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมิ.ย. ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่ากำลังอยู่ระหว่างหารือกับฝ่ายกฎหมายว่าจะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาปรึกษาตน เพราะนายกรัฐมนตรีมีฝ่ายกฎหมายหลายคณะ แล้วแต่ว่าจะปรึกษาใคร แต่ยอมรับว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้มาปรึกษาเป็นกิจจะลักษณะ แค่พูดลอยๆ ว่าการเป็นหัวหน้าพรรคมีผลกระทบอำนาจหน้าที่อย่างไรในทางกฎหมาย ซึ่งตนได้บอกไปว่าการตัดสินใจขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะพิจารณาเอง แต่ยืนยันว่า ไม่ได้แนะนำว่าให้เป็นหรือไม่เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะไปชั่งน้ำหนักเองว่าการเป็นหัวหน้าพรรค หรือไม่เป็นหัวหน้าพรรค แบบไหนจะดีกว่ากัน

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ปฎิเสธตอบคำถามถึงความเหมาะสมว่านายกรัฐมนตรีควรจะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ แต่สัญญาว่าเมื่อถึงเวลาจะบอก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ