(เพิ่มเติม) "อนุทิน" มั่นใจรายชื่อรมต.โควตาพรรคไม่โดนตีกลับ หนุน"ประยุทธ์"นั่งหัวหน้าพปชร.

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2019 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยว่า ได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย ไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว และยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่เชื่อว่าจะไม่มีการตีกลับรายชื่อแน่นอน

ส่วนการลาออกจากความเป็น ส.ส.ของบุคคลที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น แม้ไม่ได้มีกฎหมายบังคับว่าต้องลาออก แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย บุคคลที่ไปเป็นรัฐมนตรีจะต้องลาออกจากส.ส. ยกเว้นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค เนื่องจากต้องกำกับการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร

"รายชื่อที่ปรากฎเป็นข่าว อาจจะถูกบ้างผิดบ้าง แต่พูดไม่ได้ เสียมารยาท ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายกฯ ที่จะกลั่นกรอง เพราะท่านต้องตรวจประวัติ แล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ ท่านเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ฉะนั้นจะให้ท่านเสียหายไม่ได้" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยระบุ

ส่วนการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลที่หลายฝ่ายประเมินว่าอาจจะไม่ราบรื่น เพราะมีหลายกลุ่มเข้ามานั้น คิดว่าคงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะทุกคนทราบถึงความสำคัญของการทำงาน

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาจจะเปลี่ยนหัวหน้าพรรคเป็น พล.อ.ประยุทธ์ นั้นว่า เป็นเรื่องดีที่จะได้เพราะจะได้ทำงานด้วยกันเต็มที่ สะดวก และตัดสินใจได้รวดเร็ว เพราะการทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลมีเรื่องต้องตัดสินใจมากมาย หากนายกรัฐมนตรีอยู่ข้างนอก จะทำให้การสื่อสารช้าและไม่ทันการ

นายอนุทิน กล่าวถึงการผลักดันนโยบายในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลว่า จะมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพรรคร่วม โดยพรรคภูมิใจไทยจะส่งตัวแทนเข้าไป 2 ถึง 3 คน ซึ่งเลขาธิการพรรคเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้

"หลายนโยบายได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และนโยบายที่ต้องส่งให้คณะกรรมการพรรคร่วมพิจารณาอย่างแน่นอน คือ นโยบายกัญชา...ซึ่งนโยบายทุกอย่างของรัฐบาลจะถูกพิจารณาในคณะกรรมการ และนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้แถลงนโยบาย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ