(เพิ่มเติม) สภาฯ เตรียมตั้งกระทู้ถามการทำงานของรัฐบาลในสัปดาห์หน้า "ชวน"แจงรธน.กำหนดครม.ปัจจุบันทำหน้าที่ต่อได้จนกว่าจะมีชุดใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday June 19, 2019 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ในสัปดาห์หน้าจะเริ่มบรรจุกระทู้ถามรัฐบาล ซึ่งล่าสุดมี ส.ส. ยื่นกระทู้ถามและญัตติเข้าสู่ระเบียบพิจารณารวม 20 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นกระทู้สอบถามการทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ทั้งนี้ ต้องรอดูว่ารัฐมนตรีพร้อมที่จะตอบกระทู้หรือไม่ หากพร้อมจึงจะบรรจุเป็นวาระ

นายชวน กล่าวว่า ปัจจุบันมีรัฐมนตรีที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ทั้งสิ้น 17 คน ซึ่งตนได้ประสานไปยังรัฐบาลให้เข้าชี้แจงและตอบกระทู้ในสภาผู้แทนราษฎร และได้รับแจ้งว่าพร้อมจะมีส่วนร่วม ดังนั้นในสัปดาห์หน้าขอให้ ส.ส.เตรียมตัวเพื่อเข้าร่วมประชุม

นอกจากนี้ นายชวน ได้ชี้แจงว่า ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 264 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ ครม.ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ก่อนมีรัฐธรรมนูญใหม่ ให้เป็น ครม.อยู่ต่อไปจนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่ทำหน้าที่ ดังนั้น รัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ใช่คณะรักษาการ ซึ่งเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญกำหนดให้สถานะรัฐบาลยังคงอยู่ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้จนกว่าจะมีครม.ชุดใหม่

นายชวน กล่าวถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการสรรหาส.ว.ว่า ตนยังไม่เห็นญัตติดังกล่าว ซึ่งหากมียื่นเรื่องดังกล่าวเข้ามาแล้วจะมอบหมายนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นผู้จัดการและตรวจสอบเบื้องต้นว่า ญัตติหรือกระทู้ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรที่จะดำเนินการได้หรือไม่

"ญัตติของฝ่ายค้านก็จะต้องรอพิจารณาว่าเกี่ยวข้องกับสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ถ้าเกี่ยวข้องก็สามารถดำเนินการได้ ถ้าไม่เกี่ยวข้องก็จะไม่บรรจุในวาระ" นายชวน กล่าว

สำหรับในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 5 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) ในวันนี้ มีวาระรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกรัฐมนตรี และรับทราบกรณีที่นายสุทัศน์ เงินหมื่น เลื่อนลำดับเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคประชาธิปัตย์ แทนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ลาออกไป

โดยหลังจากนั้น เป็นการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อตั้งกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภา โดยมีนายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีมติตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.... จำนวน 28 คน แบ่งเป็น ส.ส.19 คน และ ส.ว. 9 คน กำหนดระยะเวลาการพิจารณา 30 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ