ประธานสภาฯ ติวเข้มส.ส.แนะประพฤติตัวให้เหมาะสม เป็นตัวอย่างที่ดี เคารพกติกา ตั้งเป้ากม.ค้างสภาน้อยที่สุด

ข่าวการเมือง Thursday June 20, 2019 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง "บทบาทหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติ"ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ถือเป็นตัวแทนของประชาชนในการออกกฎหมายและปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ซึ่งต้องมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการนิติบัญญัติอย่างถ่องแท้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ทำอะไรที่ผิดพลาด รวมทั้งทำความเข้าใจเรื่องข้อบังคับต่างๆ อาทิ การแสดงบัญชีทรัพย์สิน การให้ความรู้เรื่องงบประมาณแผ่นดิน เป็นต้น

นายชวน กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีว่าเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่ต้องร่วมกันพิจารณา และยิ่งเป็นช่วงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำก็ต้องทำให้ดี เพราะมิเช่นนั้นหากแพ้ก็จะทำให้รัฐบาลนี้อยู่ไม่ได้ พร้อมตั้งใจจะให้เรื่องค้างในสภามีน้อยที่สุด และจะให้เวลากับการพิจารณาในขั้นกรรมาธิการให้มากเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้วที่จะไม่เสียเวลากับการพิจารณาในวาระรับหลักการ

ส่วนการเสนอกระทู้ถามคณะรัฐมนตรีนั้น นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้มีการเสนอมาจำนวนมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่ารัฐมนตรีพร้อมตอบกระทู้หรือไม่ ขณะที่ยังมีปัญหาการเขียนกระทู้ที่ไม่ถูกต้อง จำเป็นต้องให้สมาชิกที่ยื่นกระทู้มานั้นเขียนมาใหม่ ส่วนกระทู้ที่ยื่นต้องเป็นกระทู้สำคัญจริงๆมี่เกี่ยวกับงานของประเทศชาติ ไม่ใช่เอาปัญหาท้องถิ่นที่มีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้วมาตั้งกระทู้ถามทำใม่เกิดประโยชน์และเสียเวลา

นอกจากนี้ ยังฝากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการประพฤติปฏิบัติตนตามมาตรฐานจริยธรรม เป็นตัวอย่างที่ดี เช่น ไม่ถืออภิสิทธิ์ในทุกเรื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ