สหภาพ กทพ.ยื่นหนังสือหนุน"หมอระวี"เสนอตั้ง กมธ.ศึกษาขยายสัมปทานทางด่วนหวั่นเสียค่าโง่

ข่าวการเมือง Thursday June 20, 2019 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีชา อู่อรุณ รองประธานฝ่ายกฎหมายสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อสนับสนุนญัตติด่วนของ นพ.ระวี มาศฉมาดล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ที่เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษากรณีการขยายสัญญาสัมปทานให้กับ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เพื่อให้เกิดความรอบคอบและป้องกันไม่ให้ประเทศชาติ ประชาชนได้รับความเสียหาย

นพ.ระวี กล่าวว่า ควรมีการตั้งกรรมาธิการชุดนี้โดยเร็วเพื่อหาทางออกกรณีค่าโง่ทางด่วนและศึกษาการขยายสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 ที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะต้องชดเชยให้ BEM เพื่อแลกกับการจ่ายค่าชดเชยมูลค่า 4.3 พันล้านบาทตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด และ กทพ.ยังต้องจ่ายดอกเบี้ยวันละ 3 แสนบาท เพราะหากล่าช้าออกไปความเสียหายก็จะมากขึ้น จึงคิดว่ากรอบเวลาการศึกษาของกรรมาธิการไม่ควรเกิน 3 เดือน เพื่อนำผลการศึกษาส่งมอบให้รัฐบาลใหม่ตัดสินใจ

ทั้งนี้ คาดว่าการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญในเรื่องดังกล่าวน่าจะดำเนินการได้ปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้า โดยได้รับแจ้งจากประธานสภาผู้แทนราษฎรว่าองค์ประกอบในกรรมาธิการฯ จะต้องมีตัวแทนจากรัฐบาลด้วย ดังนั้นจึงต้องรอการตอบรับจากฝ่ายรัฐบาลก่อน

นอกจากนี้ ในระหว่างนี้ก็จะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ชะลอการตัดสินใจตามที่มีการเสนอให้ขยายสัญญาสัมปทาน 30 ปีให้กับ BEM แลกกับการยุติข้อพิพาทในคดีต่างๆ ออกไปก่อน โดยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ และจะเข้าพบรมว.คมนาคมคนใหม่ด้วย

ขณะที่หุ้น BEM ปิดตลาดราคาอ่อนตัวลง 3.39% มาอยู่ที่ 11.40 บาท ลดลง 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 2,812.07 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 11.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 11.80 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 11.30 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ