นายกฯ เปิดประชุมสุดยอดอาเซียนแบบเต็มคณะ ร่วมถกแนวทางเสริมสร้างประชาคมอาเซียน

ข่าวการเมือง Saturday June 22, 2019 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ในการประชุมเต็มคณะ (Plenary) ร่วมกับผู้นำอาเซียน โดยหวังว่า การประชุมในครั้งนี้ จะได้แลกเปลี่ยนมุมมองและวิสัยทัศน์ ทบทวนการดำเนินการ เพื่อร่วมกันกำหนดเป้าหมายและทิศทางของอาเซียน โดยในช่วงการประชุมเต็มคณะนี้ ขอเริ่มด้วยหัวข้อเรื่อง การเสริมสร้างประชาคมอาเซียน ซึ่งถือเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งจากภายใน และเป็นพื้นฐานสำหรับอนาคตที่มั่นคงของประชาคมอาเซียนและของประชาชนกว่า 640 ล้านคน โดยประชาชนจะต้องเป็นศูนย์กลาง มีความเป็นอยู่ที่ดี และมีความมั่นคงในการดำรงชีวิต

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันอาเซียนต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายที่หลากหลาย อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การแข่งขันทางการค้า ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ภัยคุกคามต่างๆ ต่อความมั่นคงของมนุษย์ และการพัฒนาเทคโนโลยีก้าวกระโดด ดังนั้น ต้องร่วมกันคิดและหาทางออก ว่าจะเสริมสร้างประชาคมอาเซียนอย่างไรให้เป็นที่พึ่งให้กับประชาชน ให้มีความพร้อมที่จะรับมือกับความไม่แน่นอนต่างๆ ที่เกิดขึ้นและในทางกลับกัน จะสร้างโอกาสจากความท้าทายเหล่านั้น เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนได้อย่างไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในปีนี้ ไทยได้กำหนดแนวคิดหลักของการเป็นประธานอาเซียน คือ "ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน" โดยมองว่า จะสามารถเป็นแนวทางในการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใคร ไว้ข้างหลัง มองไปสู่อนาคต และเพิ่มคุณค่าทางยุทธศาสตร์ให้กับอาเซียน เพื่อให้เกิดเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค พร้อมย้ำว่า แนวคิดหลักดังกล่าว จะเป็นการสานต่อข้อริเริ่มที่ดีของประธานอาเซียนในปีที่ผ่าน ๆ มา และสร้างสรรค์ข้อริเริ่มใหม่ๆ เพื่ออนาคตและหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกประเทศจะสนับสนุนแนวทางดังกล่าวนี้ของไทย และร่วมกันทำงานเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน ของอาเซียนในทุกมิติสืบต่อไป ไม่ว่าจะเป็นด้านความมั่นคง การเติบโตของเศรษฐกิจและสังคม และการพัฒนาที่ยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ