"สมัคร"คาดแถลงนโยบายรัฐบาล18-19ก.พ.นี้,โยนรมว.คลังหารือ6พรรคยกเลิก 30%

ข่าวการเมือง Sunday February 10, 2008 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"สนทนาประสาสมัคร" ว่า จะพิจารณาร่างนโยบายเพื่อแถลงต่อรัฐสภาให้แล้วเสร็จภายในวันจันทร์นี้ก่อนที่จะเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ และต้องส่งให้สภาผู้แทนราษฎรก่อน 3 วันเพื่อศึกษารายละเอียด โดยคาดว่าจะแถลงได้ในวันที่ 18 -19 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะหารือกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อกำหนดวันอภิปรายนโยบายรัฐบาลอีกครั้ง
สำหรับการยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% จะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและจะต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 6 พรรคก่อน
*ยืนยันเดินหน้านโยบายเชื่อมโยงรถไฟฟ้าสู่ภูมิภาค
นายสมัคร กล่าวถึงการเดินหน้าแก้ปัญหาระบบขนส่งมวลชนให้เป็นรูปธรรม หลังจากที่เห็นว่าล่าช้ามา 30 ปี โดยเน้นขยายเส้นทางออกไปยังชานเมือง เนื่องจากประชาชนจะได้รับประโยชน์มาก ซึ่งจะเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟฟ้าออกไปทุกภูมิภาค เช่น ขยายเส้นทางจากหมอชิตไปลำลูกกา บางใหญ่ อ้อมน้อย และบางปู เส้นทางละ 30 กิโลเมตร โดยน่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 ปี
ในส่วนของวงแหวนรอบใน จะมีการขยายเส้นทางรถไฟใต้ดิน 40 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะต้องมีการหารือร่วมกันอีกครั้งทั้งในส่วนของกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง
*เร่งสร้างอุโมงค์ผันน้ำจากโขงแก้ภัยแล้งในอีสาน
นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินโครงการสร้างอุโมงค์ผันน้ำจากแม่น้ำโขงว่า เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคในภาคอีสาน ซึ่งหลายพื้นที่พบว่าประชาชนกำลังประสบปัญหาดังกล่าวอยู่และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากทุกปี ซึ่งจะนิ่งนอนใจไม่ได้ ภายใต้การบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่
อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายธีระ วงศ์สมุทร อธิบดีกรมชลประทาน ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าโครงการดังกล่าว ด้านเทคนิคสามารถที่จะดำเนินการได้อย่างแน่นอน เพราะจากสภาพพื้นที่ของภาคอีสานที่อยู่ต่ำกว่าระดับแม่น้ำโขง ซึ่งกรมชลประทานพร้อมให้การสนับสนุนดำเนินโครงการอย่างเต็มที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ