เพื่อไทย จี้"ประยุทธ์"เร่งตั้งรัฐบาลใหม่ พร้อมเตือนครม.ชุดปัจจุบันหยุดอนุมัติงบฯ-แต่งตั้งโยกย้าย

ข่าวการเมือง Monday June 24, 2019 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า หลังจากมีรัฐมนตรีลาออกไปเป็นสมาชิกวุฒิสภา และเป็นนักการเมือง 19 คน จำนวนที่เหลือไม่น่าจะเรียกว่าเป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะมารับผิดชอบในฐานะเป็นองค์กรสูงสุดของฝ่ายบริหาร เพราะหากเกิดความผิดพลาดจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไร

"การเป็นรัฐบาลรักษาการจะอยู่ในช่วงสั้นๆ และจะไม่ ตัดสินใจในเรื่องใหญ่ๆ ไม่โยกย้ายข้าราชการ จะรอรัฐบาลใหม่ เข้ามาเป็นผู้ดำเนินการ แต่ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ กลับอยู่ในตำแหน่งเป็นเวลานาน และยังไม่เป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติ อย่างมาก"

นางลดาวัลลิ์ ระบุว่า จำนวน ครม.ที่เหลือน้อยไม่ควรอย่างยิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีมติอนุมัติ จัดสรร เงินงบประมาณไปใช้ในโครงการต่างๆ รวมทั้งไม่ควรมีมติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงด้วย ทั้งนี้จำนวนองค์ประชุม ครม.ที่มีมากพอจะเป็นหลักประกันในความรอบคอบที่จะร่วมกันพิจารณาวาระการประชุมต่างๆ และต้องรับผิดชอบร่วมกัน

"ทางที่ดีต้องรีบตั้งครม.ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันรับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความล่าช้าของการจัดตั้ง ครม.ผิดปกติและขาดความรับผิดชอบต่อประเทศและประชาชน เกิดการหยุดทั้งประเทศเพื่อรอการบริหารการเมืองของตนเอง ซึ่งมีความเสียหายเกิดขึ้นต่อประเทศชาติและเศรษฐกิจอย่างประเมินค่าไม่ได้" นางลดาวัลลิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ