นายกฯ เตรียมเข้าร่วมประชุมผู้นำ G20 ที่ประเทศญี่ปุ่น 28-29 มิ.ย.นี้ ในฐานะประธานอาเซียน

ข่าวการเมือง Monday June 24, 2019 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำ G20 ประจำปี 2562 ณ นครโอซากา ระหว่างวันที่ 28 – 29 มิ.ย.62 ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

สาระสำคัญของการประชุมว่าก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นเวทีอย่างไม่เป็นทางการผู้นำเศรษฐกิจลำดับต้นเพื่อหารือและเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นสำคัญของโลก ใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) เศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเงินโลก (2) การเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางการเงิน และ(3) การส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศของประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

สำหรับสมาชิกของกลุ่ม G20 ประกอบด้วย ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ 11 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และตุรกี และสหภาพยุโรป ซึ่งประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 มี GDP เท่ากับร้อยละ 90 ของโลก และ มีจำนวนประชากรเป็นร้อยละ 60 ของโลก

การประชุมผู้นำ G 20 จัดขึ้นทุกปี โดยเมื่อปี 59 นายกรัฐมนตรีได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมผู้นำ G20 ที่นครหางโจว ในฐานะที่ไทยเป็นประธานกลุ่ม 77 และในครั้งนี้อยู่ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ซึ่งหัวข้อหลักในการประชุมครั้งนี้ มี 4 หัวข้อด้วยกัน ได้แก่ 1) เรื่อง "เศรษฐกิจโลก การค้า และการลงทุน" 2) นวัตกรรม (เศรษฐกิจดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์) 3) "การแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียม และการสร้างโลกที่ยั่งยืนและทุกคนมีส่วนร่วม" 4) "การเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีในนามประธานอาเซียนตั้งใจที่จะผลักดันบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน และตอกย้ำประเด็นสำคัญที่ได้ข้อสรุปจากการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 เพื่อต่อยอดไปยังการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ในเดือน พ.ย.62 และผลักดันบทบาทของไทยในฐานะตัวกลางที่สามารถเป็นสะพานเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างอาเซียน และ G20 เพื่อร่วมกันต่อสู้กับประเด็นท้าทายที่สำคัญในโลก ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจของไทยภายหลังการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในระหว่างการเดินทางครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ