ศาลรธน.นัดพิจารณารับคำร้อง 41 ส.ส.ซีกรัฐบาลถือหุ้นสื่อหรือไม่ วันพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday June 25, 2019 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า ในการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วันพรุ่งนี้เวลา 13.30 น.จะมีวาระการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของ 66 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า 41 ส.ส.ที่ถือครองหุ้นสื่อ เข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่

นอกจากนี้อาจมีการประชุมอภิปรายเพื่อนำไปสู่การพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล อดีตรมช.ศึกษาธิการ, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ อดีตรมว.ศึกษาธิการ และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่ กรณีที่ถือครองหุ้นบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐ

ด้านนายทศพล เพ็งส้ม อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการยื่นคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ส.ฝ่ายค้านในกรณีเดียวกันนั้นว่า ตนเองและทีมงานกำลังเร่งพิจารณาข้อมูลการถือหุ้นสื่อของ ส.ส.ฝ่ายค้าน ซึ่งพยายามที่จะให้เสร็จเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้

"จะพยายามให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ ทีมงานยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ ส่วนหนึ่งก็รอดูว่าผลคดี 41 ส.ส.ออกมาเป็นอย่างไร ไม่เอาแบบมั่วๆ ไม่เอามันอย่างเดียว ต้องมองไปข้างหน้าด้วยว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง" นายทศพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ