ฝ่ายค้านจวกแผนปฏิรูปประเทศล้มเหลว-ไม่คืบหน้า--ไร้ทิศทาง-ขาดความชัดเจน

ข่าวการเมือง Wednesday June 26, 2019 19:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคร่วมฝ่ายค้านได้อภิปรายเกี่ยวกับแผนปฎิรูปประเทศ รวมถึงแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายว่า ไม่พบความคืบหน้าและความสำเร็จของการปฏิบัติตามแผนการปฏิรูปประเทศตามที่นำเสนอรายงานที่ชัดเจน ซึ่งภาพรวมคือความล้มเหลว จากแผนงาน 14,865 เรื่อง งานปฏิรูป 5 ใน 11 ด้าน อยู่ระหว่างรอพิจารณา

ขณะที่ใน 4 ประเด็นสำคัญ ไม่มีความคืบหน้า อาทิ ประชาธิปไตยธรรมาภิบาล, การกระจายอำนาจ, การทบทวนกฎหมายที่ล้าหลัง และ ประชาชนจิตอาสา อย่างไรก็ตามตนทราบว่าในการทบทวนกฎหมายที่ล้าหลังนั้น เตรียมจ้างที่ปรึกษาเพื่อปรับปรุงกฎหมาย ซึ่งถือว่าเปลืองงบประมาณ ขณะที่ภาคข้าราชการประจำสามารถดำเนินการได้ นอกจากนั้นสิ่งที่ล้มเหลวและไร้ทิศทางสำคัญ คือ ไม่พบการปฏิรูปด้านการเมือง โดยเฉพาะวิธีการเข้าสู่อำนาจผ่านการเลือกตั้ง รวมถึงการถูกตรวจสอบ ทั้งนี้การนำเสนอรายงานดังกล่าว ครม. ควรให้ความสำคัญต่อสภาฯ ด้วย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า แผนปฏิบัติไม่ชัดเจน และไม่มีการประเมินผลความก้าวหน้า รวมถึงความสำเร็จ อาทิ แผนปฏิรูปว่าด้วยการจัดการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม โดยการเลือกตั้งที่ผ่านมาพบว่าทำให้การปฏิรูปการเมืองถอยหลัง เพราะพบการซื้อเสียงเลือกตั้งมากที่สุด ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม

ด้านนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา อภิปรายว่า ปัญหาของการดำเนินงานปฏิรูป คือ การตั้งกรรมการที่มาจากภาครัฐมากกว่าภาคประชาชน รวมถึงขาดความหลากหลาย รวมถึงจัดทำแผนภายใน 60 วัน ที่ขาดความชัดเจนและนำเป้าหมายไปสู่ประชาชน

"กรรมการปฏิรูปลาออกจำนวนมาก ทำให้ทั้ง 11 ด้านมีปัญหา บางคณะมีเพียง 2 คน จากทั้งหมด 12 คน หรือบางคณะหายจนทำงานไม่ได้ นอกจากนั้นงานปฏิรูปมีระบบเสนองบประมาณและฐานการเสนอของบประมาณที่ลักลั่น และมีปัญหาเกือบทุกคณะ ผมขอเสนอแนะว่า ครม.ชุดใหม่ ต้องตั้งกรรมการปฏิรูปที่มีความหลากหลาย รวมถึงรื้อแผนปฏิรูป และให้ประชาชนแสดงความเห็น เพื่อเกิดการมีส่วนร่วมและยอมรับ"​นายนิกร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ