ป.ป.ช.แจงผลสอบ"กรุณา ชิดชอบ"ไม่ผิดหลังถูกกล่าวหาทุจริตงบโครงการส่งเสริมกีฬาฯ

ข่าวการเมือง Thursday June 27, 2019 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช.แถลงว่าตามที่มีข่าวว่าสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเรียกเงินคืนเกี่ยวกับการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์จ่ายเงินอุดหนุนให้สมาคมกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ขนคนไปเชียร์ฟุตบอล สำนักงาน ป.ป.ช.จึงเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณามีมติให้รับไว้ดำเนินการเป็นกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่านางกรุณา ชิดชอบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) บุรีรัมย์ อนุมัติงบประมาณเงินอุดหนุนให้สมาคมกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์โดยมิชอบ

จากนั้นสำนักงาน ป.ป.ช.จึงดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง โดยได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณา และคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน โดยมี พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน

จากการรวบรวมพยานหลักฐานฟังได้ว่าในการอนุมัติงบประมาณหมวดเงินอุดหนุนให้สมาคมกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

สำหรับประเด็นว่าการอนุมัติเงินอุดหนุนดังกล่าว มีการเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลหรือองค์กรใดหรือไม่ มีการทุจริตเงินโครงการหรือไม่นั้น จากการรวบรวมพยานหลักฐานยังไม่ปรากฏว่ามีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่เสนอโครงการให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ เร่งรัดพิจารณาอนุมัติเป็นพิเศษแต่อย่างใด และไม่พบว่ามีการโอนเงินหรือทอนเงินจากสมาคมกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์หรือสมาคมฟุตบอลอื่นๆ กลับมายังผู้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด จึงยังฟังไม่ได้ว่ามีการทุจริตเงินโครงการดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับรายงานผลการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน

ดังนั้นคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว จึงมีมติว่าการกระทำของนางกรุณา ชิดชอบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ยังฟังไม่ได้ว่าเป็นการกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ข้อกล่าวหาไม่มีมูลความผิดอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ