(เพิ่มเติม) 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจ่อยื่นเอาผิด "ชวน" ฐานละเว้นปฎิบัติหน้าที่ไม่บรรจุญัตติตรวจสอบที่มา ส.ว.

ข่าวการเมือง Thursday June 27, 2019 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนและ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน รวม 7 พรรคการเมือง เตรียมแจ้งความดำเนินคดีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.น.ดอนเมือง เพราะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ กรณีไม่บรรจุญัตติที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อตรวจสอบกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. โดยมองว่าเป็นการใช้อำนาจที่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของ ส.ส.

"กรณีที่ประธานสภาฯ ไม่บรรจุญัตติตรวจสอบที่มาของ ส.ว.นั้น ต้องชี้แจงเหตุผลให้ชัดเจน ที่ระบุว่าไม่รับเพราะการสรรหา ส.ว. เพราะมีกฎหมายพิเศษ และเป็นอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น จำเป็นต้องพิจารณาโดยไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของ ส.ส.ด้วย อย่างไรก็ตาม ในเนื้อหาที่เสนอไม่ใช่การตรวจสอบ ส.ว.ตามที่มีผู้โต้แย้งว่า ส.ส.ตรวจสอบ ส.ว.ไม่ได้ แต่เป็นการตรวจสอบกระบวนการสรรหา ส.ว." นายสุทิน กล่าว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมตัวแทน ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 7 พรรค ร่วมกันแถลงข่าว กรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติด่วนขอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบคณะกรรมการสรรหา ส.ว. โดยระบุว่านายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ไม่บรรจุในระเบียบวาระการประชุม โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจาก ส.ส.ไม่มีอำนาจตรวจสอบคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้

ทั้งนี้ การที่รองประธานสภาฯ วินิจฉัยแบบนี้มีเจตนาละเมิดรัฐธรรมนูญ เพราะ คสช. ถือเป็นองค์กรหนึ่งที่ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ ปี 60 ซึ่งองค์กรนิติบัญญัติมีอำนาจตรวจสอบการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญได้ และตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2551 กำหนดว่าเมื่อ ส.ส.ยื่นญัตติต่อสภาฯ แล้วให้แจ้งต่อผู้ยื่นญัตติภายใน 7 วัน ว่าจะบรรจุในระเบียบวาระหรือไม่ ซึ่งทางฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติไปเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. แต่จนถึงวันนี้ยังไม่การตอบกลับมายังผู้ยื่นแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี หากภายในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ไม่มีการแจ้งกลับมา พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ในเวลา 10.00 น.ให้มีการตรวจสอบการทำหน้าที่ของประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ฐานการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นพฤติกรรมสมคบกัน ทั้ง คสช. ประธานสภาฯ และสมาชิกวุฒิสภา เพื่อหลบเลี่ยงไม่ให้มีการตรวจสอบการได้มาซึ่งส.ว.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ