(เพิ่มเติม) "วิษณุ"ยันพร้อมชี้แจงกระบวนการสรรหาส.ว. เพื่อให้ความชัดเจน

ข่าวการเมือง Friday June 28, 2019 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการทำหน้าที่ประธานฯ และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากไม่บรรจุวาระที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ส.ส.สามารถตั้งกรรมาธิการ ยื่นญัตติ หรือตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินได้ แต่กระบวนการสรรหา ส.ว.ไม่ได้เป็นกระบวนการในการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเข้าใจว่าในกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติด่วน ประธานสภาฯ คงวินิจฉัยแล้วว่าไม่ใช่เรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน

"คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งตามรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ใช่ผู้บริหารราชการแผ่นดิน"

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุในฐานะที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ยืนยันว่า พร้อมชี้แจงในประเด็นนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยไม่ได้เป็นท้าทายแต่อย่างใด

"เผลอๆ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวตึกนารีก็ได้ ยิ่งไปศาลก็ยินดี แต่เราไม่รู้ว่ากลไกไปถึงไหน ไม่ได้ท้าทาย ยินดี แต่รอให้เข้าสู่กระบวนการที่เขาเปิด" นายวิษณุ กล่าว

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ญัตติที่ 7 พรรคฝ่ายค้านเสนอมาได้ได้ผ่านกระบวนการของเจ้าหน้าที่มาถึงรองประธานสภาคนที่ 2 เพื่อวินิจฉัยมาแล้ว แต่ตนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญจึงขอเชิญเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายทั้งหมดมาหารือก่อน

"เราจะดูให้ดีที่สุดเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่ประธานและรองประธานจะหารือกัน เรื่องใดที่ไม่มีปัญหารองประธานสั่งแล้วก็ผ่านไปได้เลย แต่เรื่องใดที่คิดว่าอาจจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนหรือเป็นปัญหาตนจะขอมาดู และหากไม่แน่ใจก็จะเชิญฝ่ายกฎหมายทั้งหมดรวมถึงที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายและเจ้าหน้าที่มาช่วยกันดู ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนพอสมควร ดังนั้นเราจึงต้องช่วยกันดู" นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายได้มีการหารือกันไปบ้างแล้ว รวมถึงมีข้อยุติกันบางประเด็นแล้ว คิดว่าตอนออกระเบียบวาระก็สามารถวินิจฉัยได้ว่าจะบรรจุลงระเบียบวาระหรือไม่

"เรื่องดังกล่าวนี้รองประธานสภาคนที่ 2 ไปพูดก่อนเลยทำให้เป็นประเด็นขึ้นมา ซึ่งการบรรจุญัตติไม่ใช่เรื่องที่จะไปขู่ว่าจะต้องบรรจุหรือไม่บรรจุ เรื่องนี้เป็นสิทธิของประธานสภาที่วินิจฉัยได้ อีกทั้งเรื่องดังกล่าวจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า" นายชวน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ