"ยงยุทธ"เผยตั้งวิปรัฐบาลอาจขัด รธน.เหมือน ส.ส.เป็นเลขา-ที่ปรึกษา รมต.

ข่าวการเมือง Monday February 11, 2008 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นอกเหนือจากปัญหาที่ ส.ส.ไม่สามารถดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาหรือเลขานุการรัฐมนตรี ตามข้อห้ามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50 แล้วนั้น ขณะนี้ยังเกิดปัญหาในการตั้งคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ซึ่งเป็นการแต่งตั้งโดยใช้ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ที่ทำให้มีข้อสงสัยว่าเป็นตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ เพราะหากเป็นตำแหน่งทางการเมืองก็อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญได้
"ตอนร่างรัฐธรรมนูญอาจลืมคิดถึงประเด็นนี้ไป เห็นว่าการตั้งวิปเป็นงานสภาฯ ไม่เกี่ยวกับงานบริหารตามหลักการของการทำรัฐธรรมนูญ การตั้งวิปเป็นการส่งเสริมให้กิจการสภาฯ บรรลุวัตถุประสงค์ ให้กิจการลุล่วงไปด้วยดี แต่ถ้าเกิดปัญหาจะหาทางออกอย่างไร คงต้องปรึกษากัน มันมีหลายเรื่องที่ต้องตีความ" นายยงยุทธ กล่าว
ทั้งนี้นายยงยุทธปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าการเขียนกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50 มีข้อห้ามหยุมหยิมเกินไปหรือไม่ โดยกล่าวเพียงว่าขอให้ประชาชนคิดเอง ถ้าแสดงความเห็นไปเกรงว่าจะมีปัญหาขัดแย้งกันอีก
"ถ้าออกความเห็น เดี๋ยวไปทะเลาะกัน ให้ประชาชนเป็นผู้คิด แล้วให้ตกผลึก ผมไม่ออกความเห็น ไม่ใช่เพราะไม่เป็นผู้นำ แต่การร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย และประชาชนต้องมีส่วนร่วม" นายยงยุทธ กล่าว
ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวด้วยว่า จะทำหนังสือไปถึงสำนักพระราชวังเพื่อขอพระบรมราชวินิจฉัยเรื่องสถานที่ก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ขณะที่สภาฯ จะหารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนฝ่ายค้านให้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อหาข้อสรุปในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งสถานที่ก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่นั้นยังคาดว่าจะเป็นพื้นที่กรมสรรพาวุธทหารบก อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตามเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ