พรรคพลังธรรมใหม่ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินขอคมนาคมชะลอเสนอครม.ต่อสัมปทานทางด่วน 30 ปี

ข่าวการเมือง Monday July 1, 2019 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ โฆษกพรรคพลังธรรม เป็นตัวแทน นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้กระทรวงคมนาคมชะลอการเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนให้กับบมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ออกไปอีก 30 ปี ในวันที่ 2 ก.ค.นี้ไว้ก่อน เพื่อรอให้สภาฯพิจารณาญัตติด่วนในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นเพื่อพิจารณาศึกษาก่อน และควรรอให้รัฐบาลชุดใหม่ทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติการต่อสัญญาสัมปทานแทนรัฐบาลชุดเดิม เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม

อนึ่ง บอร์ด กทพ. ได้มีมติขยายอายุสัญญาสัมปทานให้กับบริษัท BEM 3 โครงการ คือ โครงการทางด่วนขั้นที่ 1 (ทางด่วนพิเศษเฉลิมมหานคร) ทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางด่วนศรีรัช) และทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด โดยมีการขยายสัมปทานออกไป 30 ปี

นายจาตุรันต์ กล่าวว่า การพิจารณาต่ออายุสัมปทานซึ่งมีมูลค่า 8.5 แสนล้านบาทนั้น อาจจะเกิดความไม่โปร่งใสและเพื่อไม่ให้รัฐต้องเสียผลประโยชน์ซึ่งควรเป็นรายได้ของแผ่นดินจึงได้ยื่นญัตติด่วนเพื่อให้สภาฯตั้งคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษากรณีการต่อสัญญาสัมปทานให้กับ BEM ในวันที่ 4 ก.ค. นี้ เพื่อพิจารณาศึกษาถึงผลดีผลเสียของการอนุมัติให้ต่อสัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ