(เพิ่มเติม) กลุ่มสามมิตร ยื่น 5 ข้อเสนอต่อนายกฯ หากไม่ตอบรับอาจทบทวนท่าที, เตรียมเสนอที่ประชุม พปชร.ไล่"สนธิรัตน์"จากเลขาฯ

ข่าวการเมือง Monday July 1, 2019 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสามมิตร ตั้งโต๊ะแถลงยื่นข้อเสนอผ่านหัวหน้าพรรคไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 5 ข้อเกี่ยวกับตำแหน่งรัฐมนตรีในโควต้าของกลุ่ม โดยหากมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการออกมาแล้วไม่ตรงกับความเห็นของกลุ่มในครั้งนี้ทางกลุ่มจะหารือกันเพื่อแสดงจุดยืนกันต่อไป

พร้อมกันนั้น ในการประชุมพรรควันพรุ่งนี้ (2 ก.ค.) กลุ่มสามมิตรจะเสนอขับไล่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากบริหารงานผิดพลาด ไม่มีภาวะผู้นำ และทำให้พรรคแตกแยก

แกนนำกลุ่ม ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มได้รับทราบว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำของกลุ่มรับตำแหน่ง รมว.พลังงาน สมศักดิ์ เทพสุทิน รับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย รับตำแหน่ง รมช.คลัง ซึ่งสมาชิกกลุ่มไม่ขัดข้อง เนื่องจากเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้มีความยากลำบากในการจัดสรรตำแหน่งให้กับพรรคร่วรัฐบาล เมื่อไม่มีกระทรวงคมนาคมและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เหลือให้กับพรรคพลังประชารัฐแล้ว จึงยอมรับและเห็นด้วยกับข้อสรุปเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่นายกรัฐมนตรีจัดสรรตำแหน่งต่างๆ

แต่ต่อมามีการสลับตำแหน่งของนายสุริยะ ทั้งที่กลุ่มมีความเห็นว่า นายสุริยะ มีความเหมาะสมในตำแหน่งรมว.พลังงานมากกว่าตำแหน่งรมว.อุตสาหกรรม มากกว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เนื่องจากเกรงว่าอาจจะถูกวิจารณ์ เพราะมีธุรกิจขนาดใหญ่ทางด้านอุตสาหกรรม และขณะที่นายอนุชา ถูกตัดชื่อออก ซึ่งต่อมานายอนุชาประกาศยอมเสียสละไม่รับตำแหน่ง แต่ขออย่าสลับหรือเปลี่ยนนายสุริยะจากที่ตกลงไว้

ดังนั้น กลุ่มจึงเรียกร้องข้อ 1.ขอให้นายสุริยะดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน และ นายอนุชาเป็น รมช.คลัง 2.ทางกลุ่มเชื่อมั่นว่า ทั้ง 3 คน จะสามารถทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลเพื่อผลักดันและขับเคลื่อนโยบายของรัฐบาลให้ออกมาเป็นรูปธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วอย่างแน่นอนอีกทั้ง

3.กลุ่มเชื่อมั่นว่า ทั้ง 3 คนจะสามารถช่วยงานนายกรัฐมนตรีขับเคลื่อนงานในสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน 4.หากมีการเปลี่ยนแปลงหรือสลับตำแหน่งที่แตกต่างจากข้างต้น ทางกลุ่มเห็นตรงกันว่ารัฐบาลจะขาดบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์เข้าไปทำหน้าที่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้การบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพและส่งผลในการยอมรับและศรัทธาของประชาชนต่อพรรคพลังประชารับอย่างแน่นอน

และ 5.หากมีการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการออกมาแล้ว แต่ไม่ตรงกับความเห็นข้างต้น ทางกลุ่มจะมีการหารือเพื่อแสดงจุดยืนต่อไป

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. กล่าวว่า ในการประชุมพรรควันพรุ่งนี้ (2 ก.ค.) ทางกลุ่มสามมิตรจะเสนอญัตติให้ขับนายสนธิรัตน์ ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค และไม่สมควรได้รับตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาล เนื่องจากไม่มีความเหมาะสม และเป็นต้นเหตุของปัญหาความแตกแยกภายในพรรค ขณะที่พรรคมีปัญหา เลขาธิการพรรคกลับไม่อยู่ให้คำปรึกษากับบรรดาสมาชิก

"เป็นภัยต่อความมั่นคงของพรรคและรัฐบาล บริหารงานผิดพลาด ไม่มีภาวะผู้นำ ไม่มีความยึดโยงกับ ส.ส.ในพรรค ปัญหาภายในพรรคไม่ได้ดูแล ทำให้พรรคแตกแยก" นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวว่า ในการอภิปรายต่อที่ประชุมพรุ่งนี้ต้องรอดูว่าจะได้ข้อสรุปอย่างไร และจะมีความเกี่ยวโยงไปถึงใครเพิ่มเติมหรือไม่ ตนเองยังไม่ทราบ แต่หลังจากวันพรุ่งนี้แล้วน่าจะมีความชัดเจนว่าใครจะอยู่ใครจะไปบ้าง

"มีปัญหาอย่างนี้แล้วลอยตัวเหมาะสมหรือไม่ ตำแหน่งเลขาฯ ชัดเจนต้องรับผิดชอบ" นายสิระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ